Saturday, 16/01/2021 - 21:38|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Xuyên

Đề tài “Một số biện pháp dạy trẻ 4-5 tuổi tự làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu thiên nhiên” cho trẻ lớp 4 tuổi A”

Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Hoàng Thị Huệ. Chức vụ: Giáo viên - Trường mầm non Phú Xuyên - Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên.

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến Một số biện pháp dạy trẻ 4-5 tuổi tự làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu thiên nhiên”  được áp dụng trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ cho trẻ lớp 4 tuổi A trường mầm non Phú Xuyên.

3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 09 tháng 9 năm 2019  

4.3.2  Một số biện pháp dạy trẻ 4-5 tuổi tự làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu thiên nhiên cho trẻ tại lớp 4 tuổi A.

Biện pháp 1: Hướng dẫn trẻ tự làm đồ chơi trong các góc hoạt động.

Trong giờ chơi ở các góc hoạt động tôi thường xuyên trao đổi thảo luận, hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi theo trình tự mở từ tìm kiếm nguyên vật liệu, sử dụng các kỹ năng hợp lí để tạo nên đồ dùng đồ chơi đến học thêm cách làm đồ chơi mới.  Để hướng dẫn được trẻ làm đồ chơi giáo viên cần chuẩn bị nguồn nguyên liệu chủ yếu cho cô và trẻ như bìa , giấy màu, bút sáp, bút lông, các loại bìa hộp, dập ghim và hồ dán…

Giáo viên giới thiệu đồ dùng đồ chơi hoặc hướng dẫn chi tiết, ngắn gọn đễ hiểu về đồ dùng đồ chơi đó: Ví dụ ở chủ đề bản thân giáo viên hướng dẫn trẻ tự làm đồ dùng đồ chơi về chân dung bản thân trẻ, muốn trẻ tạo ra được sản phẩm cô cần hướng dẫn trẻ làm cách nào để tạo ra khuôn mặt và làm bằng cái gì? ( Đầu tiên lấy bút dạ vẽ một hình tròn lên trên tờ giấy, sau đó bôi keo tờ giấy đó và dán lên trên miếng bìa rồi dùng kéo cắt theo đường viền, cắt dán bổ xung mắt mũi tóc tai bằng len hột hạt...) đồ dùng đồ chơi trẻ do tự làm ra cần được lưu lại cho các hoạt động của buổi sau, hoặc cho mọi trẻ cùng quan sát và nêu lên ý tưởng tiếp theo.

 

Hình ảnh: Trẻ cắt dán tạo khuôn mặt

Trong quá trình tổ chức cho trẻ tự làm đồ dùng đồ chơi ở các góc giáo viên đóng vai trò như một hướng dẫn viên, một vai chơi để gợi ý cho trẻ lựa chọn các nguyên vật liệu phù hợp với đồ dùng đồ chơi định làm, dùng lời khuyên hoặc trao đổi với trẻ để giúp trẻ tự làm được đồ dùng đồ chơi của mình với sự cố gắng và lòng say mê làm việc.

Hình ảnh: Trẻ cắt dán tạo khuôn mặt

Trong quá trình tổ chức cho trẻ tự làm đồ dùng đồ chơi ở các góc giáo viên đóng vai trò như một hướng dẫn viên, một vai chơi để gợi ý cho trẻ lựa chọn các nguyên vật liệu phù hợp với đồ dùng đồ chơi định làm, dùng lời khuyên hoặc trao đổi với trẻ để giúp trẻ tự làm được đồ dùng đồ chơi của mình với sự cố gắng và lòng say mê làm việc.

Biện pháp 2:  Dạy trẻ làm đồ dùng đồ chơi trên tiết học

Với hoạt động làm đồ dùng đồ chơi trên tiết học là hình thức học đóng vai trò quan trọng, ở đó trẻ có thể tìm hiểu cuộc sống xung quanh, trẻ tiếp thu các tri thức, kỹ năng kỹ xảo theo một chương trình có tính hệ thống.

Trên tiết học, giáo viên là người hướng dẫn, củng cố kỹ năng cũ và cung cấp cho trẻ những kỹ năng tạo hình mới. Đồ chơi của cô tự làm và sự dẫn dắt bằng tình huống có vấn đề sẽ kích thích trẻ hứng thú tham gia vào quá trình hoạt động.

Với hoạt động này tôi tổ chức như một tiết học bình thường, tôi và trẻ được học thông qua việc chơi ( chơi mà học)

Ví dụ: Với chủ đề “ Giao thông” khi học về “Một số phương tiện giao thông“  tôi hướng dẫn trẻ tự làm ô tô tải

Chuẩn bị: Các vỏ hộp sữa tươi, hộp giấy nhỏ, bìa cát tông, kéo, băng dính 2 mặt, giấy màu.

Tiến hành:  Tôi cho trẻ kể về ô tô tải mà trẻ biết.

Sau đó tôi cho trẻ quan sát một số ô tô và đàm thoại với trẻ về các bộ phận, đặc điểm của xe ô tô đồ chơi.

- Hướng dẫn trẻ làm ô tô tải :

- Tôi cho trẻ chọn vỏ hộp sữa hoặc những vỏ hộp giấy sao cho hợp lý để làm thùng và đầu xe.

- Tiếp theo tôi cho trẻ cắt các hình tròn bằng bìa làm bánh xe

- Sau đó tôi hướng dẫn trẻ lấy băng dính 2 mặt hoăc keo dán đầu xe với thùng xe sao cho cân đối và dán bánh xe, cửa lên xuống

Biện pháp 2:  Dạy trẻ làm đồ dùng đồ chơi trên tiết học

Với hoạt động làm đồ dùng đồ chơi trên tiết học là hình thức học đóng vai trò quan trọng, ở đó trẻ có thể tìm hiểu cuộc sống xung quanh, trẻ tiếp thu các tri thức, kỹ năng kỹ xảo theo một chương trình có tính hệ thống.

Trên tiết học, giáo viên là người hướng dẫn, củng cố kỹ năng cũ và cung cấp cho trẻ những kỹ năng tạo hình mới. Đồ chơi của cô tự làm và sự dẫn dắt bằng tình huống có vấn đề sẽ kích thích trẻ hứng thú tham gia vào quá trình hoạt động.

Với hoạt động này tôi tổ chức như một tiết học bình thường, tôi và trẻ được học thông qua việc chơi ( chơi mà học)

Ví dụ: Với chủ đề “ Giao thông” khi học về “Một số phương tiện giao thông“  tôi hướng dẫn trẻ tự làm ô tô tải

Chuẩn bị: Các vỏ hộp sữa tươi, hộp giấy nhỏ, bìa cát tông, kéo, băng dính 2 mặt, giấy màu.

Tiến hành:  Tôi cho trẻ kể về ô tô tải mà trẻ biết.

Sau đó tôi cho trẻ quan sát một số ô tô và đàm thoại với trẻ về các bộ phận, đặc điểm của xe ô tô đồ chơi.

- Hướng dẫn trẻ làm ô tô tải :

- Tôi cho trẻ chọn vỏ hộp sữa hoặc những vỏ hộp giấy sao cho hợp lý để làm thùng và đầu xe.

- Tiếp theo tôi cho trẻ cắt các hình tròn bằng bìa làm bánh xe

- Sau đó tôi hướng dẫn trẻ lấy băng dính 2 mặt hoăc keo dán đầu xe với thùng xe sao cho cân đối và dán bánh xe, cửa lên xuống

                  Hình ảnh: Trẻ đang làm ô tô bằng vỏ hộp cũ

        Với hoạt động này trẻ tỏ ra rất hăng say, thích thú với đồ chơi mà chính tay mình tự làm ra mặc dù có lúc trẻ gặp khó khăn. Trong quá trình trẻ thực hiện tôi luôn quan sát giúp đỡ trẻ yếu, kịp thời khích lệ động viên trẻ khá. Với những bông hoa này trẻ có thể dùng để trang trí góc học tập, trang trí lớp học của trẻ.

Với chủ đề gia đình: Dạy trẻ làm búp bê

Chuẩn bị:  Vỏ hộp sữa su su, băng dính 2 mặt, giấy màu, vải, hạt cườm, bút dạ, 1 quả bóng nhỏ, dâu ngô hoặc len vụn

Tiến hành:

- Tôi trò chuyện với trẻ về một số đồ chơi mà trẻ thích

- Dạy trẻ làm búp bê:

+ Tôi cho trẻ dùng bút dạ vẽ mắt, mũi, miệng lên quả bóng nhỏ

+ Lấy vỏ hộp sữa su su rửa sạch đặt đứng lên làm thân búp bê.

+ Lấy băng dính 2 mặt dán phần đầu vào phần thân của búp bê.

+ Tiếp theo cho trẻ dùng kéo cắt len ra và dùng keo hoặc băng dính 2 mặt để dán lên đầu làm tóc cho búp bê.

+ Cuối cùng cho trẻ phết hồ lên giấy màu hoặc ( vải) toàn thân con búp bê sau đó cho trẻ gắn những hạt cườm vào phần thân váy trang trí cho búp bê.

+ Trong quá trình làm tôi quan sát nhắc trẻ những kỹ năng cắt, vẽ, gắn, dán

                  Hình ảnh: Trẻ đang làm ô tô bằng vỏ hộp cũ

        Với hoạt động này trẻ tỏ ra rất hăng say, thích thú với đồ chơi mà chính tay mình tự làm ra mặc dù có lúc trẻ gặp khó khăn. Trong quá trình trẻ thực hiện tôi luôn quan sát giúp đỡ trẻ yếu, kịp thời khích lệ động viên trẻ khá. Với những bông hoa này trẻ có thể dùng để trang trí góc học tập, trang trí lớp học của trẻ.

Với chủ đề gia đình: Dạy trẻ làm búp bê

Chuẩn bị:  Vỏ hộp sữa su su, băng dính 2 mặt, giấy màu, vải, hạt cườm, bút dạ, 1 quả bóng nhỏ, dâu ngô hoặc len vụn

Tiến hành:

- Tôi trò chuyện với trẻ về một số đồ chơi mà trẻ thích

- Dạy trẻ làm búp bê:

+ Tôi cho trẻ dùng bút dạ vẽ mắt, mũi, miệng lên quả bóng nhỏ

+ Lấy vỏ hộp sữa su su rửa sạch đặt đứng lên làm thân búp bê.

+ Lấy băng dính 2 mặt dán phần đầu vào phần thân của búp bê.

+ Tiếp theo cho trẻ dùng kéo cắt len ra và dùng keo hoặc băng dính 2 mặt để dán lên đầu làm tóc cho búp bê.

+ Cuối cùng cho trẻ phết hồ lên giấy màu hoặc ( vải) toàn thân con búp bê sau đó cho trẻ gắn những hạt cườm vào phần thân váy trang trí cho búp bê.

+ Trong quá trình làm tôi quan sát nhắc trẻ những kỹ năng cắt, vẽ, gắn, dán

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 17
Hôm qua : 22
Tháng 01 : 522
Năm 2021 : 522