Saturday, 31/10/2020 - 13:37|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Xuyên

Đề tài " Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi hứng thú tham gia hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non Phú Xuyên”

1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Phạm Thị Nguyệt

2. Lĩnh vực áp dụng: Áp dụng trong lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú Xuyên - huyện Đại từ - tỉnh Thái nguyên.

3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 06 tháng 9 năm 2019.

4. Mô tả bản chất của sáng kiến

4.1. Tính mới của giải pháp:

Sáng kiến mới được áp dụng trong năm học 2019 - 2020.

Là sáng kiến mới chưa được áp dụng tại trường, lớp do tôi phụ trách.

Được lồng ghép vào các hoạt động giáo dục hàng ngày cho trẻ một cách khéo léo, linh hoạt.

Trong quá trình thực hiện tôi luôn luôn tìm tòi và lựa chọn những biện pháp tổ chức mới nhằm tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động khám phá khoa học phù hợp với điều kiện của lớp và nhận thức của trẻ.

Các biện pháp mà tôi đưa ra lần đầu tiên được áp dụng tại lớp 5 tuổi A trường Mầm non Phú xuyên và chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin hay sách tài liệu trước đó.

        4.3.1 Thực trạng của sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động khám phá khoa học tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú Xuyên.”

1. Thuận lợi.

 - Được sự quan tâm của phòng giáo dục và đào tạo Huyện, giáo viên trường tôi luôn được thăm quan và kiến tập các trường bạn, được học tập, tập huấn tại phòng giáo dục, các cụm chuyên môn thường xuyên.

- Nhà trường đã đầu tư đầy đủ các trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng dạy và học như: Kính lúp, nam châm, đồ dùng đựng nước, cát, các vật thí nghiệm vật chìm, nổi, bình thuỷ tinh, khuôn cát…..

- Nhìn chung đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu ngành, yêu nghề, ham học hỏi và luôn tìm tòi sáng tạo, khám phá cái mới để nâng cao trình độ chuyên môn. Bản thân tôi là một giáo viên đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy khối mẫu giáo lớn nên tôi luôn luôn tìm tòi, học hỏi các bạn đồng nghiệp tìm ra những cái mới lạ để truyền thu đến trẻ một cách tốt nhất.

- Trẻ mẫu giáo lớn mạnh dạn, tự tin, ham học hỏi và thích khám phá những điều mới lạ.

2. Khó khăn.

          - Tổng số học sinh trong lớp đông: 34 trẻ, trong đó 16 trẻ nam và 18 trẻ nữ khiến cho việc tổ chức các hoạt động khám phá gặp nhiều khó khăn,

- Nhận thức của trẻ không đồng đều, có trẻ mạnh dạn, có trẻ quá nhút nhát khi khám phá, khi làm thí nghiệm, chậm tiếp thu chưa nêu được ý kiến của mình khi tham gia hoạt động.

- Phương pháp mà giáo viên sử dụng cho trẻ khám phá khoa chủ yếu là các phương pháp trực quan cũ, chưa có sự đổi mới nhiều.

- Đa số phụ huynh đi làm xa, làm công ty để trẻ ở nhà cho ông bà chăm sóc nên việc kết hợp với giáo viên  tổ chức các hoạt động khám phá còn hạn chế.

- Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên ngay từ đầu năm học tôi đã khảo sát tình hình thực tế tại lớp 5 tuổi A cụ thể như sau:

Bảng khảo sát trẻ lớp 5 tuổi A trước khi thực hiện áp dụng sáng kiến.

 

Stt

 

Các tiêu chí khảo sát

Tổng số trẻ được khảo sát: 34 trẻ

Đạt

Tỷ lệ %

Chưa đạt

Tỷ lệ %

1

Khả năng quan sát

20

58.8

14

41.2

2

Khả năng phán đoán

15

44.1

19

55.9

3

Khả năng phân loại

14

41.2

20

59.8

4

Khả năng so sánh

16

47

18

53

5

Khả năng suy luận

13

38,2

21

61.8

6

Khả năng thử nghiệm

12

35.3

22

64.7

 

          Qua bảng khảo sát trên tôi nhận thấy rằng các khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, suy luận, thực nghiệm của trẻ trong hoạt động khám phá khoa học còn chưa được cao. Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nhằm giúp trẻ hứng thú hơn trong các hoạt động khám phá khoa học tại lớp 5 tuổi A.

 

4.3.2. Một số biện pháp giúp trẻ lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú Xuyên hứng thú tham gia hoạt động khám phá khoa học.

Biện pháp 1. Xây dựng nội dung khám phá khoa học theo từng tháng.

* Xác định hoạt động phù hợp với trẻ.

          - Mỗi trẻ có một sở thích khác nhau và điều đó sẽ chi phối việc lựa chọn nào cho phù hợp với trẻ. Một bộ sưu tập cát  và đá sẽ là sự vui thích của một bé gái 6 tuổi nhưng lại không phải với một bé trai 4 tuổi.

-  Những trẻ có nhiều sở thích khác nhau sẽ nhận thấy  có nhiều hoạt động khoa học rất thú vị. Nếu trẻ thích nấu ăn hãy cho trẻ thấy sự biến đổi màu sắc của trà khi có thêm chanh hay cách làm sữa kết tủa bằng dấm. Hiểu rõ đặc điểm của trẻ giáo viên sẽ có những quyết định đúng nhất trong việc lựa chọn hoạt động khoa học cho trẻ.

          - Khuyến khích những hoạt động không quá khó và cũng không quá dễ. Nếu do dự bạn hãy chọn những hoạt động dễ hơn, bởi vì nếu mọi việc quá khó sẽ khiến trẻ thấy bản chất khoa học khó khăn. Người lớn thường cho rằng trẻ con cần những thứ có hình thức đẹp đẽ cho cảm hứng khoa học, nhưng thực chất suy nghĩ này là sai lầm

- Hãy xem xét đến những thói quen xã hội của trẻ. Có những việc có thể được làm tốt bởi một cá nhân nhưng một số khác lại cần được làm trong quy mô nhóm. Một số thì cần có sự giúp đỡ, một số khác thì chỉ yêu cầu một vài giúp đỡ nhỏ hay hoàn toàn không cần đến sự hỗ trợ của người lớn. Hoạt động đơn lẻ có thể phù hợp với một số trẻ, trong khi những trẻ khác lại thích thú với hoạt động nhóm.

- Dựa vào đặc điểm cá nhân của trẻ trong lớp mà lựa chọn thí nghiệm, phân nhóm chơi cho phù hợp. Những trẻ yếu kém, chậm chạp nên chọn những thí nghiệm đơn giản, sau đó nâng dần độ khó để tạo cho trẻ sự tự tin từ những thành công đã đạt được.

-  Lựa chọn những hoạt động phù hợp với nơi sinh sống.

- Hãy cho phép trẻ tham gia vào việc lựa chọn các hoat động. Khi trẻ chọn được một việc gì đó mình muốn làm, trẻ sẽ học chăm hơn và có nhiều thời gian bổ ích cho việc đó.

* Xây dựng kế hoạch.

          Với mong muốn trẻ sẽ được mở rộng và trau dồi các kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, dự đoán...... và được nâng cao hiểu biết của mình về thế giới tự nhiên. Do vậy ngay từ đầu năm tôi đã lập kế hoạch theo từng tháng, từng chủ đề.

THÁNG

CHỦ ĐỀ

TÊN THÍ NGHIỆM

Tháng 9

Trường mầm non

- Vật chìm , vật nổi.

- Làm chìm một vật nổi.

- Cuộc chạy đua của 3 cây nến

Tháng 10

Bản thân.

- Lau khô bàn tay bằng giấy.

- Thí nghiệm về không khí.

- Sử dụng bàn tay trong nước.

Tháng 11

Gia đình

- Làm nổi một vật chìm.

- Thử nghiệm với các đồ đựng nước.

- Nam châm hút gì?

Tháng 12

Ngành nghề

- Có thể trồng cây bằng gì?

- Co và giãn.

Tháng 1+2

Thực vật (tết)

-  Quá trình phát triển của cây từ hạt.

- Nhuộm màu hoa.

Tháng 3

Động vật

- Động vật ngụy trang.

- Côn trùng.

Tháng 4

Nước và các hiện tượng thiên nhi ên

- Một số trò chơi với nước.

- Các lớp chất lỏng.

- Gió.

Tháng 4 +

đầu tháng 5

Quê hương  đất nước

- Gạch được làm ra như thế nào?

- Táo, lê đổi màu.

Tháng 5

Trường tiểu học - Bác Hồ

- Một vài chất tan trong nước.

- Làm một cầu vồng.

- Vì sao nước trong cốc không chảy ra?

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 22
Hôm qua : 34
Tháng 10 : 1.260
Năm 2020 : 11.162