Tuesday, 27/07/2021 - 12:25|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Xuyên

Một số biện pháp hình thành sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non Phú Xuyên.

Có thể nói sự mạnh dạn, tự tin chính là món quà quý giá nhất đối với mỗi người đặc biệt là trẻ nhỏ. Tôi nhận thấy khi trẻ tự tin sẽ có rất nhiều lợi thế. Trẻ tự tin sẽ mạnh dạn hơn, hoạt bát hơn. Mạnh dạn, tự tin chính là tiền đề để giúp trẻ trở nên năng động, sáng tạo và chủ động trong cuộc sống. Sự mạnh dạn, tự tin là phương tiện để trẻ giao lưu với bạn bè và mọi người xung quanh. Khi trẻ mạnh dạn và tự tin vào bản thân trẻ có thể bày tỏ nguyện vọng của mình.

1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Phạm Thị Nguyệt

2. Lĩnh vực áp dụng: Phương pháp giáo dục trẻ

3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 15 tháng 9 năm 2020.

4. Mô tả bản chất của sáng kiến

4.1. Tính mới của giải pháp:

Thông thường chúng ta đều thấy được sự cần thiết phải xây dựng, phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ phù hợp với việc phát triển tâm sinh lý lứa tuổi nhưng trong thực tế hầu hết chúng ta hay chú trọng tới việc rèn nề nếp lớp, nề nếp trẻ để luôn trật tự, yên tĩnh, ngoan ngoãn. Song mặt trái của việc đó là trẻ mất đi sự tự tin, mạnh dạn, sáng tạo của bản thân trẻ.

Điểm mới của sáng kiến này là bản thân trẻ hoàn toàn được bộc lộ khả năng giao lưu của mình với bạn bè, với người lớn bằng cách thức riêng của trẻ mà không phải chịu sự áp đặt từ phía cô giáo hay người lớn. Các biện pháp của sáng kiến được lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày cho trẻ một cách khéo léo, linh hoạt không gây nhàm chán cho trẻ.

Trong quá trình thực hiện tôi luôn luôn tìm tòi và lựa chọn những biện pháp kích thích sự mạnh dạn, tự tin của trẻ  phù hợp với điều kiện của lớp, nhận thức và tâm sinh lý riêng của từng cá nhân trẻ.

Các biện pháp mà sáng kiến đưa ra lần đầu tiên được áp dụng tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú xuyên và chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin hay sách tài liệu trước đó.

4.2. Tính khoa học:

 Có thể nói sự mạnh dạn, tự tin chính là món quà quý giá nhất đối với mỗi người đặc biệt là trẻ nhỏ. Tôi nhận thấy khi trẻ tự tin sẽ có rất nhiều lợi thế. Trẻ tự tin sẽ mạnh dạn hơn, hoạt bát hơn. Mạnh dạn, tự tin chính là tiền đề để giúp trẻ trở nên năng động, sáng tạo và chủ động trong cuộc sống. Sự mạnh dạn, tự tin là phương tiện để trẻ giao lưu với bạn bè và mọi người xung quanh. Khi trẻ mạnh dạn và tự tin vào bản thân trẻ có thể bày tỏ nguyện vọng của mình.

Ở trường mầm non, việc hình thành cho trẻ những kĩ năng sống là vô cùng quan trọng, trong đó hình thành sự tự tin cho trẻ có thể coi là một trong những kĩ năng quan trọng nhất. Không ai sinh ra đã có ngay sự mạnh dạn, tự tin. Tự tin là nguồn khích lệ lớn, là động lực để trẻ cố gắng đạt được mục tiêu và giành được nhiều thành tích trong các hoạt động. Một trẻ tự tin sẽ duy trì được khả năng học hỏi, khám phá trong học tập và luôn sẵn sàng đón nhận những kiến thức mới, đó chính là khởi đầu tuyệt vời để trẻ gần gũi hơn đối với mọi người. Một trẻ mạnh dạn, tự tin sẽ dễ dàng hơn trong việc nắm bắt các kĩ năng sống khác. Trẻ cũng ứng phó tốt hơn khi thấy mình làm sai điều gì và tin rằng mình có thể làm cho mọi việc trở nên tốt đẹp hơn. Không có gì giúp xây dựng lòng tự tin tốt hơn cảm giác rằng “ mình thực sự có thể làm tốt việc gì đó”.

          Sáng kiến "Một số biện pháp rèn sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non có cơ sở lý luận sâu sắc, có luận cứ khoa học xác thực phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Sáng kiến được trình bày theo đúng cấu trúc, ngắn gọn, dễ hiểu,dễ áp dụng với các trường mầm non.

4.3 Tính thực tiễn

Từ khả năng giao lưu của trẻ tại lớp tôi đang phụ trách, bản thân tôi nhận thấy rằng việc hình thành và phát triển sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ thông qua các hoạt trong trường mầm non là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nhưng hiện tại tôi nhận thấy số trẻ trong lớp thực sự mạnh dạn và tự tin bày tỏ bản thân, cũng như giao lưu với các bạn và mọi người xung quanh chưa nhiều. Đặc biệt là số trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động còn ít. Trẻ còn nhút nhát, nên tôi mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp rèn sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non Phú Xuyên.

Nghiên cứu này được áp dụng ngay trong lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú Xuyên, có ảnh hưởng tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ có khả năng phổ biến rộng rãi trong toàn đơn vị cũng như các đơn vị khác trong toàn huyện.

        4.3.1 Thực trạng của sáng kiến “Một số biện pháp rèn sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi  thông qua các hoạt động trong trường mầm non”

* Thuận lợi

Năm học 2020 – 2021 tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 5 tuổi A với tổng số trẻ là 35 trẻ, trong đó có 17 trẻ nam và 18 trẻ nữ. Nhà trường đã trang bị tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, lớp học rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ đồ dùng đồ chơi đảm bảo cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ tại lớp.

Được sự quan tâm của phòng giáo dục và đào tạo Huyện, giáo viên trường tôi luôn được thăm quan và kiến tập các trường bạn, được học tập, tập huấn tại phòng giáo dục, các cụm chuyên môn thường xuyên.

Nhìn chung đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu ngành, yêu nghề, ham học hỏi và luôn tìm tòi sáng tạo, khám phá cái mới để nâng cao trình độ chuyên môn.

Bản thân tôi là một giáo viên đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy khối mẫu giáo lớn nên tôi luôn luôn tìm tòi, học hỏi các bạn đồng nghiệp tìm ra những cái mới lạ để truyền thu đến trẻ một cách tốt nhất.

Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ trường, lớp trong mọi hoạt động.

Trẻ mẫu giáo lớn ham học hỏi và thích khám phá những điều mới lạ.

* Khó khăn.

Trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn gây khó khăn trong việc rèn trẻ vừa có nề nếp mà vừa mạnh dạn, hồn nhiên, tự tin trong mọi hoạt động.

Đa số phụ huynh đi làm xa, làm công ty để trẻ ở nhà cho ông bà chăm sóc nên chưa dành nhiều thời gian quan tâm đến con, còn ỷ lại cho ông bà, vì vậy việc trao đổi, phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn.

Trước những thuận lợi và khó khăn trên.Tôi đã xây dựng các tiêu chí đánh giá kỹ năng hình thành sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ 5 - 6 tuổi . Đánh giá thực trạng dựa trên các tiêu chí đã xây dựng tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú Xuyên.

Bảng khảo sát trẻ trước khi áp dụng biện pháp (Tháng 9/2020)

 

Nội dung khảo sát

Tổng số trẻ được khảo sát

Kết quả khảo sát

Đạt

Tỷ lệ

%

Chưa đạt

Tỷ lệ

%

Khả năng nói mạch lạc

35

15

42.8

19

57.2

Mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động

35

17

48.6

17

51.4

Mạnh dạn, tự tin giao tiếp với người lạ

35

14

40.0

20

60

Mạnh dạn, tự tin trình bày trước đám đông

35

12

34.3

22

65.7

 

Nhìn vào bảng khảo sát kết quả trên chúng ta dễ dàng nhận thấy rất nhiều trẻ chưa mạnh dạn, tự tin thể hiện mình. Chính vì vậy tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp nhằm hình thành sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ.

 

4.3.2. Một số biện pháp hình thành sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non.

Biện pháp 1: Giáo viên gần gữi, thân thiết với trẻ như mẹ

Thông thường mỗi người mẹ hiện nay chỉ có từ 1 đến 2 con nên việc hiểu rõ tính cách của các con không khó, nhưng đối với một cô giáo mầm non để hiểu rõ được đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ trong lớp không phải là điều dễ dàng. Muốn hiểu biết rõ đặc điểm, tính cách của trẻ thì cô phải luôn gần gũi, thân thiết với trẻ như một người mẹ thực thụ

Như chúng ta đã biết trẻ 5-6 tuổi đã có ý thức khá rõ ràng về bản thân, vì vậy mà trẻ thường có những biểu hiện như: nhõng nhẽo, nhút nhát, hiếu động… chính vì thế mà giáo viên cần phải nắm bắt rõ đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ trong lớp để có cách ứng xử phù hợp với từng trẻ, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Để hiểu rõ hơn về tâm sinh lý của trẻ thì ngay từ những ngày đầu tiên của năm học mới, trong mọi hoạt động tôi luôn quan tâm, chú ý đến từng trẻ, đặc biệt là quan tâm và chú ý đến những trẻ nhút nhát. Khi trẻ đến lớp, tôi tạo ra cho trẻ bầu không khí thoải mái giống như ở nhà, tôi thường xuyên trò chuyện, trao đổi và lắng nghe những điều trẻ nói. Bên cạnh đó tôi thường xuyên tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện những ý kiến của bản thân, cho trẻ được tự do bộc lộ những cảm xúc chân thật của mình,  từ đó giúp trẻ cởi mở hơn với mọi người xung quanh, cách làm này đã giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều.

Cô giáo chính là người tiếp xúc gần gũi với trẻ nhiều nhất khi trẻ đến trường, vì vậy hãy yêu thương trẻ như chính con ruột của mình để lắng nghe và thấu hiểu được tâm lý, suy nghĩ của trẻ. Khi đó giáo viên sẽ có những phương pháp phù hợp hơn để giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động.

Biện pháp 2: Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin thông qua hoạt động trải nghiệm và thực hành

Môi trường lớp học thân thiện, sẽ tạo nhiều cơ hội cho bé vui chơi và học tập cùng nhau, để bé trải nghiệm kỹ năng mạnh dạn tự tin. Lớp học thật sự là một tổ ấm yêu thương còn cô giáo là một người bạn lớn luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu và biết khuyến khích tính mạnh dạn tự tin cho bé. Muốn trẻ mạnh dạn, tự tin và hứng thú tham gia vào các hoạt động ở trường, lớp thì trước hết phải tạo cho trẻ được hoạt động trong một không gian đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ và đặc biệt môi trường đó còn phải tạo cho trẻ cảm giác an toàn và thoải mái để trẻ có thể mạnh dạn, tự tin bày tỏ suy nghĩ, mong muốn của mình.

* Cho trẻ trải nghiệm, thực hành qua các hoạt động học, làm thí nghiệm

Để cho trẻ nắm vững và khắc sâu kiến thức của bài học thì trẻ phải đạt được những kỹ năng cần có trong bài học đó, mà muốn trẻ đạt được kỹ năng của bài học thì cách tốt nhất đó là cho trẻ được thực hành. Khi trẻ được thực hành sẽ kích thích sự tò mò và ham hiểu biết của trẻ.

Ví dụ: Trong tiết truyện “Tích chu” ở chủ đề Gia đình sau khi trẻ đã hiểu nội dung câu chuyện tôi tổ chức cho trẻ tham gia thực hành đóng kịch để trẻ    hoá thân vào các nhân vật. từ đó giúp trẻ mạnh dạn và tự tin thể hiện mình trước đông các bạn và cô giáo.

Hoặc trong chủ đề trường mầm non tôi cho trẻ làm thí nghiệm “Sự thay đổi của màu sắc

Thí nghiệm: Sự thay đổi của màu sắc

* Mục đích:

- Giúp trẻ phát hiện được sự thay đổi màu sắc

* Chuẩn bị:

- 12 chiếc đĩa nhỏ, thìa nhỏ, khăn lau

- Các hộp màu đỏ, xanh lá, xanh dương

* Cách tiến hành

- Cô chia trẻ thành 3 nhóm

+ Nhóm 1: Yêu cầu trẻ pha màu đỏ + màu xanh lá

+ Nhóm 2: Yêu cầu trẻ pha màu đỏ + màu xanh dương

+ Nhóm 3: Yêu cầu trẻ pha màu xanh dương + màu xanh lá

Sau khi trẻ đã làm xong thí nghiệm cô mời trẻ nói lại kết quả của nhóm mình. Từ đó giúp trẻ mạnh dạn bày tỏ hiểu biết của mình về thí nghiệm, giúp trẻ tự tin hơn về bản thân.

* Cho trẻ trải nghiệm thông qua chơi ngoài trời

Không chỉ được thực hành trải nghiệm qua các hoạt động học mà tôi còn tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm thông qua việc chơi ngoài trời. Vì trẻ mẫu giáo có sự tưởng tượng chưa phong phú, kinh nghiệm sống của trẻ còn ít nên tôi thường xuyên tận dụng các vật thật để dạy trẻ. Khi cho trẻ được tiếp xúc với vật thật thì tôi nhận thấy trẻ hứng thú và nắm bắt kiến thức một cách rõ ràng nhất.

Tạo điều kiện cho trẻ thực hành trải nghiệm với sự vật hiện tượng chính là cho trẻ luôn luôn làm quen với sự vật hiện tượng xung quanh một cách trực tiếp như nhìn, sờ, nếm, ngửi. Thông qua đó trẻ được bộc lộ tính cách và đượchình thành phát triển tâm lý và phát triển thêm vốn từ cho trẻ.

Ví dụ:  Khi cho trẻ dạo chơi ngoài trời tôi cho trẻ ngắm hoa, sờ những cách hoa và gửi hoa xem hoa này thì có mùi hương như thế nào từ đó trẻ dùng ngôn ngữ của mình để diễn đạt lại những điều mà trẻ vừa được trải nghiệm.  hoặc cho trẻ được làm các con vật từ lá cây sau đó hỏi lại trẻ cách làm như thế nào. Đây cũng là một cách giúp trẻ mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến của mình.

*Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn thông qua chơi các góc.

Có thể nói rằng việc chơi các góc giúp trẻ mạnh dạn và tự tin hơn rất nhiều vì qua các góc chơi trẻ có thể mạnh dạn, tự tin mô tả lại hiểu biết của mình về cuộc sống xung quanh bằng những kỹ năng mà trẻ có.

Bên cạnh đó tôi thường xuyên cho trẻ được trải nghiệm tham quan và thực hành làm những việc đơn giản, Khi được trải nghiệm trẻ tích luỹ được vốn kiến thức cơ bản và có kỹ năng hơn trong cuộc sống.

 

Ví dụ:  Khi tôi làm những đồ dùng đồ chơi tự tạo bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên, phế thải cho trẻ chơi tôi thường khuyến khích trẻ cùng tham gia. Đây cũng chính là việc tạo cho trẻ có cơ hội sáng tạo và giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi đồng thời khi được chơi những đồ chơi này trẻ rất hứng thú vì đó là sản phẩm mà mình cùng cô giáo cùng tạo ra. Hoặc trong ngày tết Hàn thực tôi tổ chức cho trẻ được thực hành nặn bánh trôi, cho trẻ thảo luận cách nặn bánh sau đó cho trẻ thực hành và thưởng thức sản phẩm do chính tay mình tạo ra

 

 

Biện pháp 3: Giúp trẻ mạnh dạn tự tin thông qua các trò chơi tập thể

Như chúng ta đã biết trẻ ở lứa tuổi này có rất nhiều bạn bè, tình bạn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự hình thành nhân cách và giúp thúc đẩy sự mạnh dạn, tự tin của trẻ. Đồng thời cũng là nguồn sức mạnh tinh thần giúp trẻ thích nghi nhanh chóng với môi trường mới.

Ở lứa tuổi này trẻ bắt đầu quan tâm đến các bạn trong nhóm, chúng sẵn sàng chia sẻ với bạn và tình bạn trở nên vô cùng quan trọng với trẻ, ngoài ra thông qua tình bạn trong tập thể sẽ giúp trẻ có được ý thức và tinh thần tập thể, hạn chế những xung đột giữa trẻ em với nhau, làm nảy sinh sự chủ động, mạnh dạn trong giao tiếp.

Nhận thấy được tầm quan trọng nêu trên tôi nghĩ ngay đến việc tổ chức các trò chơi tập thể cũng là một biện pháp hay giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. Chính vì vây tôi đã sưu tầm và sáng tạo một số trò chơi tập thể như sau

Trò chơi : tôi là ai

* Mục đích: Phát triển sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ và rèn ngôn ngữ mạch lạc

* Chuẩn bị: Lớp học sạch sẽ, thoáng mát

* Cách chơi:

- Cả lớp ngồi trước mặt cô, cô giáo hỏi “con là ai? “

- Mời từng bạn lên tự giới thiệu tên, tuổi, giới tính, sở thích……của mình cho cô giáo và các bạn khác cùng nghe.

-Thông qua việc tự giới thiệu về bản thân trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn rất là nhiều.

Trò chơi : Kéo co

*Mục đích: Phát triển sự mạnh dạn, tự tin và tinh thần đồng đội khi tham gia trò chơi

*Chuẩn bị: Sân chơi bằng phẳng, dây thừng có cột nơ ở giữa, vạch chuẩn

*Cách chơi:

Chia trẻ làm 2 đội có số lượng bằng nhau đứng thành 2 hàng dọc đối diện nhau, mỗi nhóm chọn 1 cháu nhanh nhẹn khoẻ mạnh đứng đầu cầm vào dây thừng và các bạn khác cầm dây lần lượt ở phía sau. Khi có hiệu lệnh 2 đội kéo mạnh về phía của mình, nếu người  đứng đầu  hàng của đội nào dẫm chân vào vạch đích trước là đội đó thua cuộc

Trò chơi: Cặp đôi khéo léo

* Mục đích: Phát triển sự mạnh dạn, tự tin , phát triển sự khéo léo của trẻ

* Chuẩn bị:

- Bóng đủ cho trẻ chơi

- Nhạc theo tiết tấu nhanh dần

* Cách chơi

Mỗi bạn chọn cho mình 1 bạn chơi đứng thành 1 cặp đứng quay mặt vào nhau, sau đó lấy bụng ép và giữ bóng, 2 tay cầm vào nhau giống như khiêu vũ, không được dùng tay giữ bóng. Trẻ lắc lư theo tiết tấu của nhạc điệu nahnh, chậm khác nhau. Đội nào bị rơi bóng thì bị loại

*Tham gia nhảy múa đồng diễn

1. Mục đích: Phát triển tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ. Tạo tinh thần đoàn kết, hợp tác, tập trung, chú ý

2. Chuẩn bị:

- Lớp học sạch sẽ

- Các đồ dùng: vòng, gậy, hoa, nơ…. Nếu có

3. Cách chơi: Cô và trẻ cùng tập nhảy đồng diễn các bài hát hặc đồng diễn thể dục, thể thao.

Nói tóm lại thông qua các trò chơi và hoạt động tập thể giúp trẻ bộc lộ khả năng và năng khiếu của bản thân, từ đó trẻ mạnh dạn và tự tin hơn rất nhiều

Biện pháp 4: Thường xuyên giao nhiệm vụ vừa sức để kích thích trẻ thành công

Trong cuộc đời mỗi con người ai cũng mong muốn mình thành công. Người lớn chúng ta thì mong muốn thành công trong công việc, cuộc sống…trẻ nhỏ cũng vậy chúng cũng rất thích thành công, chiến thắng dù chỉ là những điều nhỏ bé. Bởi thành công luôn đi đôi với tự tin. Có tự tin thì mới có thành công và chính thành công lại củng cố thêm cho lòng tự tin của con người.

Theo kinh nghiệm nhiều năm phụ trách giảng giảng dạy các bé 5-6 tuổi tôi nhận thấy rằng khi trẻ làm tốt một việc nào đó cô giao dù rất nhỏ nhưng trẻ đều rất vui sướng và hạnh phúc, tôi thấy trẻ vui vẻ hơn, phấn khởi hơn và từ đó tự tin hơn. Nắm bắt được tâm lý này ở trẻ tôi tiếp tục quan sát và thấy với những trẻ nhanh nhẹn, thông minh, tự tin thì để đạt được những thành công đó là rất dễ dàng. Còn với những trẻ nhút nhát, thiếu tự tin để thể hiện những suy nghĩ và hành động của mình thì rất khó hoặc rất chậm. Đây là vấn đề khiến bản thân tôi luôn trăn trở bởi khi trẻ liên tục không thực hiện được nhiệm vụ cô đề ra trong giờ học, cũng như các hoạt động khác trẻ sẽ không thể có sự tự tin trước đám đông bởi vậy nên tôi đã đưa ra biện pháp giao nhiệm vụ vừa sức để trẻ có đựơc sự thành công như:

Ví dụ: Trong các hoạt động học tôi mời trẻ tự lấy và cất dồ dùng của mình. Khi đặt các câu hỏi dễ tôi ưu tiên mời những cháu nhút nhát hơn trả lời để trẻ trả lời đúng, từ đó trẻ phấn khởi hơn và dần dần tự tin hơn.   

           Bên cạnh đó trong các hoạt động khác tôi cũng thường xuyên giao nhiệm vụ vừa sức cho trẻ để trẻ có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình, giúp trẻ tự tin hơn như:

Ví dụ: Trong giờ ăn tôi nhờ các bạn khoẻ mạnh, nhanh nhẹn kê bàn ghế, còn các bạn yếu hơn, nhỏ hơn thì giúp cô gấp khăn lau hoặc phơi khăn lên giá sau khi cô giặt khăn xong. Trong giờ lao động vệ sinh tôi nhờ các bạn nữ khéo léo lau đồ chơi còn các bạn nam nhanh nhẹn thì xếp đồ chơi vào các góc..

Với việc giao cho trẻ những việc vừa sức để trẻ hoàn thành được công việc được giao đã kích thích được sự tự tin vào bản thân của trẻ để hoàn thành công việc đến cùng. Qua các buổi trực nhật tôi thấy trẻ tham gia với không khí rất phấn khởi, vui vẻ, hồ hởi.

Qua những nhiệm vụ vừa sức tôi giao cho các con thực hiện, sau một thời gian tôi nhận thấy số trẻ nhút nhát đã dần tự tin hơn. Trong các giờ học trẻ đã dần mạnh dạn nhận những yêu cầu cô giao.

Biện pháp 5: Dạy trẻ chấp nhận sự thất bại và luôn tin tưởng ở trẻ

Như chúng ta đã biết, con người không ai là hoàn hảo trong mọi việc. có những việc ta chỉ lầm một lần đã hoàn thành, nhưng cũng có việc ta làm đi làm lại vẫn chưa thành công. Và chắc hẳn khi đó thì chúng  ta sẽ rất buồn. Trẻ em cũng vậy, khi gặp thất bại trẻ sẽ rất buồn thậm chí trẻ còn cảm thấy chán nản và không có động lực để tiếp tục thực hiện. Khi đó trẻ rất cần sự động viên, an ủi kịp thời của người lớn. Chính vì vậy tôi lựa chọn dạy trẻ chấp nhận sự thất bại.

Khi trẻ mắc phải sự thất bại tôi không nhạo báng, phê bình trẻ gay gắt sẽ khiến trẻ sợ và thiếu tự tin khi tham gia vào các hoạt động mà đưa ra lời gợi ý hoặc giúp đỡ trẻ hoàn thành ngay tại thời điểm đó. Khi trẻ chưa thực hiện được việc gì tôi không sử dụng từ “không” mà sử dụng từ “chưa”.

Ví dụ: Trong giờ âm nhạc gõ đệm theo nhịp thay vì cô nói “Con gõ nhịp không đúng” thì nói “con gõ nhịp chưa đúng rồi, con hãy quan sát kĩ  và tập lại một lần nữa nhé” để tạo cơ hội cho trẻ.

Với việc dạy trẻ chấp nhận sự thất bại tôi thấy trẻ lớp tôi không những không bị mất đi sự tự tin mà còn tạo được cho trẻ ý thức luôn cố gắng để lần sau thực hiện tốt các công việc được giao. Cụ thể trong các giờ học, các hoạt động có tính thi đua được trẻ luôn cố gắng hoàn thành sản phẩm của mình, của đội mình trong thời gian qui định khiến cho các giờ học luôn đảm bảo được thời gian.

Việc người lớn chỉ chú ý vào kết quả và thành tựu sẽ chẳng giúp trẻ tự tin hơn ngoài việc tạo thêm áp lực, căng thẳng. Thay vào đó, tôi luôn khuyến khích trẻ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như diễn kịch, chơi nhạc, thể thao để giúp trẻ tự tin trước đám đông, khai phá những năng lực tiềm ẩn và bồi đắp sự tự tin. Sự cổ vũ về mọi mặt của cô giáo chính là phương thức giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống. Mỗi lúc thất bại hay khi vui vẻ vì đạt được những thành tích, chắc hẳn chúng đều mong đợi được mọi người yêu thương, khen ngợi. Chính vì vậy hãy tin tưởng trẻ để tạo động lực cho trẻ mạnh dạn và tự tin hơn

Biện pháp 6: Kết hợp cùng phụ huynh để rèn sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ.

Tuy rằng khi trẻ học ở trường mầm non thì thời gian trẻ ở bên cô giáo rất nhiều, nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng chính cha mẹ trẻ mới là người gần gũi, thấu hiểu trẻ nhất. để rèn sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ không chỉ một mình cô giáo thực hiện mà còn rất cần sự phối hợp của các bậc phụ huynh vì “cha mẹ chính là người thầy đầu tiên trong cuộc đời của trẻ”

Nhận biết được vai trò quan trọng của mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh trong việc rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ ngay từ đầu năm học tôi đã tích cực thông báo, trao đổi với phụ huynh về chế độ chăm sóc, giáo dục trẻ tại lớp và nắm bắt tình đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và những thay đổi của trẻ để có biện pháp giáo dục trẻ phù hợp hơn.

Bên cạnh việc trao đổi trực tiếp tôi còn thông báo, trao đổi với phụ huynh thông qua  tin nhắn điện tử hoặc tình hình học tập của trẻ qua zalo nhóm lớp để những phụ huynh đi làm xa có thể nắm bắt được tình trạng của con mình tại lớp. Mặt khác trong các giờ đón và trả trẻ tôi tích cực tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm cùng các bậc phụ huynh về việc giáo dục các kỹ năng cho trẻ đặc biệt là rèn sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ, giúp phụ huynh hiểu được tác dụng của sự mạnh dạn, tự tin. Quan trọng hơn đó chính là tạo điều kiện để phụ huynh được tiếp xúc với môi trường học tập, sinh hoạt của trẻ , có điều kiện gần gũi cô giáo từ đó tạo sợi dây liên kết của phụ huynh, giáo viên và nhà trường để giúp trẻ được sống trong một môi trường giáo dục tốt nhất.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 49
Hôm qua : 25
Tháng 07 : 867
Năm 2021 : 6.155