Tuesday, 27/07/2021 - 11:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Xuyên

Sáng kiến: Một Biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi nhận biết phân biệt tốt màu sắc cơ bản: Xanh, đỏ, vàng tại lớp 2 tuổi B ở trường mầm non Phú Xuyên

Qua thời gian giảng dạy, chăm sóc trẻ các năm học trước trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ bên cạnh những kết quả về duy trì nề nếp, thói quen hàng ngày thì tôi thấy chất lượng giáo dục trẻ đã và đang ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên trên thực tế thì sự hứng thú của trẻ khi tham gia vào các hoạt động nhận biết, đặc biệt là hoạt động nhận biết về màu sắc, do giáo viên vẫn thường sử dụng những phương pháp cũ cho trẻ nhận biết. Giáo viên chỉ đưa ra những đồ dùng, đồ chơi cho trẻ quan sát, bản thân trẻ thì chỉ quan sát các đối tượng một cách thụ động chứ trẻ chưa thực sự được trải nghiệm, được tự lựa chọn theo nhận thức và sở thích của trẻ.

Điểm mới của sáng kiến này là bản thân trẻ hoàn toàn được tự chủ động khám phá, nhận biết theo cách của trẻ mà không bị cô giáo áp đặt, trẻ có thể đưa ra những ý kiến của mình về màu của đối tượng trẻ đang có trong tay còn giáo viên chỉ là người gợi mở, kết luận, củng cố lại nếu trẻ nói sai để cung cấp kiến thức một cách chính xác cho trẻ.

Các biện pháp của sáng kiến được lồng ghép vào các hoạt động giáo dục hàng ngày, ở mọi lúc mọi nơi, ngay cả những thời gian trẻ nghỉ đến trường để phòng chống dịch bệnh covit – 19 tại nhà cho trẻ một cách khéo léo, thường xuyên, linh hoạt không gây nhàm chán cho trẻ.

Các biện pháp mà sáng kiến đưa ra lần đầu tiên được áp dụng tại lớp 2 tuổi B trường mầm non Phú xuyên và chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin hay sách tài liệu trước đó.

4. Mô tả bản chất của sáng kiến

4.1. Tính mới của giải pháp:

Qua thời gian giảng dạy, chăm sóc trẻ các năm học trước trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ bên cạnh những kết quả về duy trì nề nếp, thói quen hàng ngày thì tôi thấy chất lượng giáo dục trẻ đã và đang ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên trên thực tế thì sự hứng thú của trẻ khi tham gia vào các hoạt động nhận biết, đặc biệt là hoạt động nhận biết về màu sắc, do giáo viên vẫn thường sử dụng những phương pháp cũ cho trẻ nhận biết. Giáo viên chỉ đưa ra những đồ dùng, đồ chơi cho trẻ quan sát, bản thân trẻ thì chỉ quan sát các đối tượng một cách thụ động chứ trẻ chưa thực sự được trải nghiệm, được tự lựa chọn theo nhận thức và sở thích của trẻ.

Điểm mới của sáng kiến này là bản thân trẻ hoàn toàn được tự chủ động khám phá, nhận biết theo cách của trẻ mà không bị cô giáo áp đặt, trẻ có thể đưa ra những ý kiến của mình về màu của đối tượng trẻ đang có trong tay còn giáo viên chỉ là người gợi mở, kết luận, củng cố lại nếu trẻ nói sai để cung cấp kiến thức một cách chính xác cho trẻ.

Các biện pháp của sáng kiến được lồng ghép vào các hoạt động giáo dục hàng ngày, ở mọi lúc mọi nơi, ngay cả những thời gian trẻ nghỉ đến trường để phòng chống dịch bệnh covit – 19 tại nhà cho trẻ một cách khéo léo, thường xuyên, linh hoạt không gây nhàm chán cho trẻ.

Các biện pháp mà sáng kiến đưa ra lần đầu tiên được áp dụng tại lớp 2 tuổi B trường mầm non Phú xuyên và chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin hay sách tài liệu trước đó.

4.2. Tính khoa học:

Ở trường mầm non, khám phá, nhận biết là một trong những hoạt động tạo ra nhiều cơ hội để trẻ rèn luyện và hình thành kỹ năng nhận thức. Thông qua các bài học đơn giản, giáo viên không những cung cấp cho trẻ một vốn tri thức nào đó mà còn giúp trẻ hình thành những năng lực tư duy, khả năng phán đoán, nuôi dưỡng lòng say mê khám phá cho trẻ trong suốt cuộc đời.

Việc vừa mang lại niềm vui cho trẻ một cách tự nhiên, vừa chuẩn bị một nền tảng suy nghĩ có khoa học đang trở thành mục tiêu lớn trong ngành giáo dục mầm non. Vì lấy trẻ làm trung tâm, nên trong quá trình hoạt động nhận biết, tìm hiểu, đặt câu hỏi.....trẻ sẽ nhận ra màu sắc của sự vật hiện tượng.

Nhưng bên cạnh đó, việc thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục mầm non ngày càng phát huy tính sáng tạo của giáo viên và khuyến khích sự ham thích học hỏi của trẻ mầm non đã đặt ra những yêu cầu đối với giáo viên mầm non trong quá trình lựa chọn và tổ chức các hoạt động nhận biết cho trẻ. Nếu trong chương trình giáo dục mầm non cải cách, giáo viên chủ yếu sử dụng phương pháp trực quan dùng lời để dạy trẻ, thì nay trong chương trình giáo dục mầm non mới lại yêu cầu giáo viên phải tăng cường sử dụng các phương pháp thực nghiệm để giúp trẻ được khám phá khi tham gia các hoạt động.

  Sáng kiến Biện pháp giúp trẻ 24 - 36 tháng tuổi nhận biết phân biệt tốt một số màu sắc cơ bản: Xanh, đỏ, vàng tại lớp 2 tuổi B trường mầm non Phú Xuyên”có cơ sở lý luận, có luận cứ khoa học phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Sáng kiến được trình bày theo đúng cấu trúc, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ áp dụng với các trường mầm non.

4.3 Tính thực tiễn

Từ khả năng phát triển nhận thức của trẻ tại lớp tôi đang phụ trách, bản thân tôi nhận thấy rằng việc phát triển nhận thức cho trẻ thông qua các hoạt động nhận biết màu sắc cơ bản chính xác là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nhưng hiện tại việc quan sát, phán đoán, phân loại của trẻ tại lớp 2 tuổi B trong hoạt động nhận biết phân biệt màu sắc cơ bản chưa được tốt, còn nhầm lẫn giữa các màu nên tôi mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra một số biện giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hứng thú tham gia hoạt động nhận biết phân biệt màu sắc tại trường mầm non Phú Xuyên

Nghiên cứu này được áp dụng ngay trong lĩnh vực phát triển nhận thức, có ảnh hưởng tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ có khả năng phổ biến rộng rãi trong các trường mầm non.

4.3.1 Thực trạng của sáng kiến “Biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi nhận biết phân biệt tốt màu sắc cơ bản: Xanh, đỏ, vàng ở lớp 2 tuổi B trường mầm non Phú Xuyên

a. Thuận lợi.

Bản thân luôn  nhận được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng giáo

dục huyện, ban giám hiệu trường mầm non Phú Xuyên và sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể ở địa phương.

Là một giáo viên đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy khối lớp 24-36 tháng tuổi,  nên tôi thấy rất thuận lợi trong công tác giảng dạy, bên cạnh đó còn có đội ngũ đồng nghiệp nhiệt tình, luôn tạo điều kiện để tôi học hỏi tìm ra những

 cái mới lạ từ đó truyền thụ kiến thức đến trẻ một cách tốt nhất.

Là một giáo viên có trình độ trên chuẩn, có tâm huyết với ngành học, yêu nghề, mến trẻ, luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

Các cháu đi học được sắp xếp vào lớp theo đúng độ tuổi của mình.

Đối với nhóm lớp tôi trực tiếp phụ trách tôi thấy đa số trẻ rất ngoan, trẻ đi học đều, trẻ rất mạnh dạn hứng thú tham gia vào các hoạt động.   

Tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động nhận biết phân biệt, không những cung cấp kiến thức để cho trẻ nhận biết phân biệt được màu xanh, đỏ, vàng mà còn mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ về nhận biết phân biệt các đồ dùng đồ chơi khác nhau, quan trọng hơn là bước đầu nhen nhóm khả năng nhận biết phân biệt cho trẻ từ tuổi ấu thơ. Bản thân tôi luôn trau dồi kiến thức để làm sao đưa ra những phương pháp giảng dạy cho trẻ một cách tốt nhất giúp trẻ lĩnh hội được kiến thức hiệu quả nhất.

b. Khó khăn

Trẻ lớp tôi phần lớn là các cháu sống ở vùng nông thôn. Vì vậy, khi thực hiện chương trình giáo viên phải chú ý rất nhiều đến các kĩ năng cho trẻ, đặc biệt là kĩ năng phát âm chuẩn tiếng phổ thông ở trẻ còn gặp nhiều khó khăn.

Ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế, nhiều trẻ còn nói ngọng, trẻ chưa diễn tả được ý hiểu của mình với người khác.

Đa số phụ huynh đi làm xa, làm công ty để trẻ ở nhà cho ông bà chăm sóc

nên việc kết hợp với giáo viên tổ chức các hoạt động nhận biết còn hạn chế.

Từ những lý do nói trên nên dẫn đến hiệu quả của việc dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu: màu xanh, màu đỏ, màu vàng ở lớp nhà trẻ chưa đạt kết quả như yêu cầu đề ra. Và ngay từ đầu năm học tôi đã khảo sát tình hình thực tế tại lớp 2 tuổi B cụ thể như sau: (thời điểm tháng 9/2020)

* Bảng khảo sát trẻ lớp 2 tuổi B trước khi thực hiện áp dụng giải pháp.

TT

Nội dung

Tổng số trẻ

Số trẻ đạt

Tỉ lệ

%

Số trẻ chưa đạt

Tỉ lệ

%

 

1

Trẻ nhận biết phân biệt màu thông qua hoạt động có chủ định

 

25

 

8

 

32%

 

17

 

68%

 

2

Trẻ nhận biết phân biệt màu thông qua hoạt động ngoài hoạt động học

 

25

 

6

 

24 %

 

19

 

76%

 

 

3

Trẻ nhận biết phân biệt màu thông qua hoạt động tạo môi trường

 

25

 

7

 

28%

 

18

 

72%

 

 

4

Trẻ nhận biết phân biệt màu thông qua hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình

 

25

 

6

 

24 %

 

19

 

76%

 

Qua kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ trẻ đạt chưa cao nên tôi rất băn khoăn về kết quả trên, Vì vậy, tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi nhận biết phân biệt tốt màu sắc: xanh, đỏ, vàng  một cách tốt nhất.

4.3.2. Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi nhận biết phân biệt tốt màu sắc cơ bản: Xanh, đỏ, vàng ở lớp 2 tuổi B trường mầm non Phú Xuyên

* Biện pháp 1: Dạy trẻ nhận biết màu xanh, đỏ, vàng thông qua hoạt động chơi tập có chủ định.

Trong hoạt động học, ngoài việc dạy trẻ nhận biết phân biệt màu xanh, đỏ, vàng ở hoạt động phát triển nhận thức, tôi còn lồng ghép nội dung nhận biết phân biệt màu xanh, đỏ, vàng vào các hoạt động học khác ở các lĩnh vực phát triển khác nhau, bằng cách chuẩn bị đồ dùng trực quan đẹp mắt và thường có ba màu cơ bản: Xanh, đỏ, vàng để tạo sự chú ý của trẻ thì việc dạy trẻ nhận biết phân biệt màu càng dễ dàng và có hiệu quả hơn.

a. Qua hoạt động nhận biết tập nói

Theo từng chủ đề tôi lựa chọn, sử dụng các đồ chơi, tranh ảnh, vật thật có màu xanh, màu đỏ, hoặc màu vàng để trẻ gọi tên kèm theo màu sắc. Khi cho trẻ chơi trò chơi để luyện cho trẻ phát âm tôi chọn trò chơi có đồ dùng trực quan mang màu sắc xanh, đỏ, vàng cho trẻ được cầm, được chọn theo yêu cầu của cô để trẻ phát âm. Từ đó trẻ sẽ hứng thú học hơn và việc lồng ghép, tích hợp nhận biết màu sắc sẽ thuận tiện hơn, khắc sâu tư duy ghi nhớ cho trẻ.

Ví dụ: Nhận biết tập nói: Đồ dùng đồ chơi của bé

Tôi cho trẻ quan sát và trò chuyện, tôi không quên hỏi trẻ:

+ Con đang cầm đồ chơi gì?

+ Quả bóng của con có màu gì?

+ Ô tô của con có màu gì?

 Luôn cho trẻ phát ân nhiều lần tên đồ vật và màu sắc kèm theo: Quả bóng màu đỏ, ô tô màu vàng, búp bê màu xanh.

Với những trẻ nhút nhát tôi luôn ân cần động viên, khích lệ trẻ giúp trẻ tự tin tham gia hoạt động cùng cô và các bạn. Bên cạnh đó tôi cũng sắp xếp những cháu mạnh dạn tự tin đan xen những cháu còn nhút nhát rụt rè, với cách làm này tôi thấy những cháu nhút nhát dần dần hòa nhập cùng các bạn để hứng thú tham gia hoạt động.

Để củng cố nhận biết  màu tôi cho trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”. Cô có thể yêu cầu trẻ chọn màu theo yêu cầu của cô thông qua trò chơi ai nhanh hơn.

Cách chơi: Cô chuẩn bị những quả bóng có màu xanh, đỏ, vàng. Cô yêu

cầu trẻ chọn mầu chọn mầu, trẻ hỏi: Mầu gì, mầu gì, cô đưa ra yêu cầu về màu và trẻ nhanh chóng tìm quả bóng có mầu cô yêu cầu và dơ lên. Cô kiểm tra và cho trẻ nhắc lại tên màu sắc của quả bóng để trẻ ghi nhớ được rõ hơn.

b. Qua hoạt động nhận biết phân biệt

Tôi sử dụng các đồ dùng, đồ chơi có màu sắc khác nhau, để giúp trẻ dễ nhận biết, phân biệt và tạo được sự tập trung chú ý của trẻ. Lồng ghép đan xen

 trò chơi tĩnh - động để tránh sự nhàm chán, mất hứng thú khám phá với đồ vật.

Ví dụ: Ở chủ đề “ Cây và những bông hoa đẹp” hoạt động nhận biết phân biệt màu. Cô cho trẻ đi tới của hàng của bé Bi mua hàng về cùng tổ chức sinh nhật bạn búp bê. Cô yêu cầu trẻ chọn những món hàng có màu đỏ, màu vàng và màu xanh. Trẻ rất thích cùng cô chọn, trong quá trình chọn cô hỏi con chọn được hàng gì? quả táo màu gì? quả cam màu gì?....

Để củng cố nhận biết  màu tôi cho trẻ chơi trò chơi  “Xếp cho đúng” cô chuẩn một đĩa màu xanh, một đĩa màu đỏ, một đĩa màu vàng.

Cách chơi: Cô và trẻ cùng chuẩn bị cho buổi sinh nhật, đội thỏ hãy chọn quả màu đỏ xếp vào đĩa màu đỏ, đội mèo chọn quả màu xanh xếp vào đĩa màu xanh.

c. Qua hoạt động làm quen với văn học: Kể chuyện, đọc thơ.

Gây hứng thú cho trẻ bằng nhiều thủ thuật khác nhau như bắt trước tiếng kêu của con vật, dùng tranh ảnh, vật thật chủ yếu có màu sắc xanh, đỏ, vàng ... Để lôi cuốn trẻ vào hoạt động được thích thú và tích cực hơn.

Ví dụ: Khi làm quen bài thơ: Chia đồ chơi

Cho trẻ được chọn đồ chơi là ô tô có màu vàng, búp bê có màu xanh và đỏ để chơi, sau đó cô giới thiệu những đồ chơi đó có trong nội dung bài thơ: Chia đồ chơi, và cô cùng trẻ đọc bài thơ.

+ Trong bài thơ có những đồ chơi gì?

+ Ô tô có màu gì?

+ Búp bê của con có màu gì?

d. Qua giờ hoạt động với đồ vật:

Qua hoạt động chơi với đồ vật tôi không chỉ cho trẻ được xếp chồng, xếp

 cạnh …mà còn tích hợp nhận biết phân biệt màu thông qua đồ dùng, đặt câu

hỏi gợi mở, khối gỗ màu gì? Khối gỗ dùng để làm gì?

Thông qua mỗi nhánh trong chủ  đề tôi chọn chủ yếu màu xanh, đỏ, vàng cho trẻ hoạt động, để từ đó trẻ khắc sâu ghi nhớ về màu sắc cơ bản này.

Ví dụ: Đầu năm học, trong hoạt động xâu vòng:

Để củng cố kiến thức của trẻ, tôi cho trẻ xâu vòng màu đỏ. “Cô có chiếc vòng màu gì đây?”, “Để xâu được chiếc vòng đỏ này cô chọn những hạt vòng màu gì?”, “ Bạn nào giỏi lên tìm giúp cô hạt vòng màu đỏ”.

Yêu cầu trẻ chỉ chọn những hạt vòng màu đỏ để xâu. Qua đó trẻ biết phân biệt màu đỏ với các màu khác. Trong lúc trẻ làm cô hỏi trẻ:

+ Con đang làm gì vậy?

+ Bạn búp bê chỉ thích vòng mầu đỏ, vậy con phải chọn hạt vòng màu gì?

+ Con đang xâu hạt vòng màu gì?

e. Qua hoạt động tạo hình:

Qua hoạt động tạo hình tôi chọn ba màu cơ bản xanh, đỏ, vàng cho trẻ dán, tô màu, nặn… nhằm gợi hỏi trẻ về màu sắc.

Ví dụ: Hoạt động di màu cây

Tôi cho trẻ quan sát cây ngoài môi trường, quan sát tranh mẫu cô đã tô màu (quả màu đỏ, hoa màu vàng, tán lá  màu xanh). Sau đó yêu cầu trẻ tô theo các màu giống cô. Từ đó trẻ khắc sâu khả năng nhận biết phân biệt được ba màu xanh, màu đỏ, màu vàng.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 46
Hôm qua : 25
Tháng 07 : 864
Năm 2021 : 6.152