Tuesday, 27/07/2021 - 13:31|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Xuyên

Sáng kiến: Một số biện pháp hướng dẫn trẻ chơi với nước an toàn cho trẻ 4- 5 tuổi trường mầm non Phú Xuyên

Đối với trẻ nhỏ hiếm có một trẻ nào lại không thích nghịch nước. Nhưng chơi với nước không chỉ đơn thuần mang lại niềm vui mà nó còn là một hoạt động chơi phát triển giác quan cho trẻ. Nước thu hút trẻ nhỏ, trẻ luôn tò mò về nước. Chơi với nước là cách hữu ích để phát triển khả năng xử lý xúc giác ở trẻ. Xử lý xúc giác là nền tảng để trẻ ý thức rõ ràng về cơ thể, nhận thức về các ranh giới bên ngoài và hành vi thể chất cũng như tinh thần. Chơi với nước, đối với trẻ cả khi ở nhà cũng như ở lớp học, là một hoạt động độc đáo, tạo sự hứng thú cho trẻ, vì nước luôn luôn có sẵn và đồng thời cung cấp cơ hội học tập, vui chơi, khám phá tìm tòi những điều mới lạ cho trẻ.

Trẻ được tự mình khám phá những điều kỳ diệu của nước, được trải nghiệm thực tế giúp trẻ phát triển trực tiếp thông qua các giác quan khi được tiếp xúc với nước. Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tại trường, tôi chưa thấy có đề tài, sáng kiến kinh nghiệm nào nghiên cứu về việc hướng dẫn trẻ chơi với nước an toàn cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non Phú Xuyên. Đối với trẻ nhỏ việc cung cấp chotrer nhũng kiến thức để trẻ biết cách chơi với nước an toàn là rất cần thiết giúp trẻ có được những kinh nghiệm trong quá trình sử dụng và chơi với nước một cách an toàn.

Các biện pháp tôi đưa ra lần đầu tiên được áp dụng tại lớp 4 tuổi B trường mầm non Phú Xuyên và chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin.

4.1 Tính mới của giải pháp:

 Đối với trẻ nhỏ hiếm có một trẻ nào lại không thích nghịch nước. Nhưng chơi với nước không chỉ đơn thuần mang lại niềm vui mà nó còn là một hoạt động chơi phát triển giác quan cho trẻ. Nước thu hút trẻ nhỏ, trẻ luôn tò mò về nước. Chơi với nước là cách hữu ích để phát triển khả năng xử lý xúc giác ở trẻ. Xử lý xúc giác là nền tảng để trẻ ý thức rõ ràng về cơ thể, nhận thức về các ranh giới bên ngoài và hành vi thể chất cũng như tinh thần. Chơi với nước, đối với trẻ cả khi ở nhà cũng như ở lớp học, là một hoạt động độc đáo, tạo sự hứng thú cho trẻ, vì nước luôn luôn có sẵn và đồng thời cung cấp cơ hội học tập, vui chơi, khám phá tìm tòi những điều mới lạ cho trẻ.

Trẻ được tự mình khám phá những điều kỳ diệu của nước, được trải nghiệm thực tế giúp trẻ phát triển trực tiếp thông qua các giác quan khi được tiếp xúc với nước. Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tại trường, tôi chưa thấy có đề tài, sáng kiến kinh nghiệm nào nghiên cứu về việc hướng dẫn trẻ chơi với nước an toàn cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non Phú Xuyên. Đối với trẻ nhỏ việc cung cấp chotrer nhũng kiến thức để trẻ biết cách chơi với nước an toàn là rất cần thiết giúp trẻ có được những kinh nghiệm trong quá trình sử dụng và chơi với nước một cách an toàn.

Các biện pháp tôi đưa ra lần đầu tiên được áp dụng tại lớp 4 tuổi B trường mầm non Phú Xuyên và chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin.

        4.2. Tính khoa học:

          Chơi với nước giúp trẻ phát triển nhận thức, cũng như phát triển khả năng xúc giác và các giác quan cho trẻ. Chơi với nước khuyến khích học tập trong tất cả các lĩnh vực phát triển, cung cấp cho trẻ em thử nghiệm với các khái niệm toán học, khám phá khoa học, tăng cường kỹ năng thể chất, nâng cao kỹ năng tình cảm, xã hội và tăng cường phát triển ngôn ngữ.

          Nước khuyến khích trẻ sử dụng trí tưởng tượng, khuyến khích trẻ thử nghiệm những ý tưởng mới trong các trò chơi, chơi với nước là một kinh nghiệm rất có ý nghĩa đối với trẻ nhỏ vì nó có thể giúp trẻ có được những kinh nghiệm về nước, giúp trẻ biết giải quyết vấn đề về kỹ năng trong quá trình chơi.

4.3 Tính thực tiễn

Từ khả năng phát triển xúc giác qua chơi với nước của trẻ tại lớp tôi đang phụ trách, bản thân tôi nhận thấy rằng việc hướng dẫn trẻ chơi với nước là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bên cạnh việc cung cấp các kích thích với giác quan của trẻ, chơi với nước còn giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng vận động thô và tinh, kỹ năng nhận biết, kỹ năng nhận thức và kỹ năng xã hội.

Nhưng hiện tại việc hướng dẫn trẻ chơi với nước của lớp tôi vẫn chưa có những biện pháp thiết thực, hiệu quả. Từ đó tôi đã mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp hướng dẫn trẻ chơi với nước an toàn cho trẻ 4- 5 tuổi trường mầm non Phú Xuyên”

  4.3.1 Thực trạng của sáng kiến “Một số biện pháp hướng dẫn trẻ chơi với nước an toàn cho trẻ 4- 5 tuổi trường mầm non Phú Xuyên”

* Thuận lợi:

 Năm học 2020 - 2021 được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường, tôi phụ trách lớp 4TB luôn nhận được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao về thực hiện chuyên môn, nên ngay từ đầu năm học, lớp đã xây dựng được kế hoạch năm học phù hợp với tình hình thực tế của lớp, phù hợp với trẻ. Việc xây dựng cơ sở vật chất và tạo môi trường học tập cho trẻ tương đối đầy đủ. Phụ huynh luôn quan tâm và phối hợp với giáo viên trong chăm sóc và giáo dục trẻ.

Tổng số trẻ trong lớp: 33; Trong đó: 

+ Trẻ trai: 14                 + Trẻ gái: 19                      + Trẻ dân tộc: 29

Trẻ trong lớp hầu hết cũng đã học qua chương trình mẫu giáo bé, cho nên trẻ đa số đều ngoan, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và nhận thức đồng đều nên thuận lợi trong công tác dạy và học.

Giáo viên trong lớp cả 2 cô đều có trình độ trên chuẩn, có năng lực trong công tác chuyên môn và nhiều năm đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp huyện, có tâm huyết với ngành học, yêu nghề mến trẻ, bản thân luôn có ý thức phấn đấu, trau dồi kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết nhằm truyền đạt kiến thức đến trẻ một cách hiệu quả nhất.

       * Khó khăn:

Số trẻ trên lớp đông nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động, đặc biệt là khi tổ chức cho trẻ hoạt động nhóm, hoạt động chơi với nước.

Việc sắp xếp tạo môi trường trong và ngoài lớp học còn hạn chế, chưa phong phú, đa dạng, chưa khoa học và sáng tạo.

Bản thân giáo viên còn thụ động trong việc tổ chức cho trẻ chơi, thường tổ chức rất nhiều hoạt động chơi cho trẻ nhưng chưa thật sự quan tâm tới việc tổ chức các hoạt động cho trẻ chơi với nước.

Từ thực trạng trên của lớp 4 tuổi B do tôi phụ trách, bản thân tôi nhận thấy rằng mặc dù việc hướng dẫn trẻ chơi với nước của trẻ trong lớp đã được thực hiện nhưng còn mang tính hình thức, thiếu tính sáng tạo, chưa mang lại hiệu quả cao, cụ thể được đánh giá qua bảng khảo sát như sau:

Bảng khảo sát kết quả của trẻ trước khi áp dụng biện pháp đầu năm:

Nội dung

Tổng số trẻ

Mức độ đánh giá

Đạt

Tỉ lệ (%)

Chưa đạt

Tỉ lệ (%)

Trẻ biết cách chơi với nước an toàn

33

8

24 %

25

76 %

Khả năng hứng thú, tích cực trong khi chơi với nước của trẻ

33

9

27 %

24

73 %

 

Từ bảng khảo sát trên tôi nhận thấy rằng trẻ biết cách chơi với nước an toàn  và khả năng húng thú chơi với nước của trẻ đạt tỉ lệ chưa cao, vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra biện pháp hướng dẫn trẻ chơi với nước.

Để giúp trẻ biết cách chơi với nước cụ thể là trẻ lớp 4 tuổi B, ngoài việc áp dụng những giải pháp quen thuộc như những năm trước đã áp dụng. Bên cạnh đó tôi đã tìm ra biện pháp hữu hiệu như sau:

      4.3.2. Một số biện pháp hướng dẫn trẻ chơi với nước an toàn cho trẻ 4- 5 tuổi trường mầm non Phú Xuyên tại lớp 4 tuổi B.

* Biện pháp1: Cho trẻ chơi với nước thông qua hoạt động chơi ngoài trời

Ở lứa tuổi mẫu giáo, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, thông qua hoạt động vui chơi trẻ được “chơi mà học - học bằng chơi”. Đặc biệt là hoạt động vui chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt của trẻ mẫu giáo, là một trong những hoạt động trẻ hứng thú nhất mang lại cho trẻ niềm vui và lợi ích từ thế giới xung quanh. Khi cho trẻ hoạt động chơi ngoài trời trẻ được vui chơi trải nghiệm rất nhiều trò chơi bổ ích, không chỉ chơi các trò chơi vận động, chơi với nguyên vật liệu thiên nhiên như lá cây, sỏi, cát mà trẻ còn được chơi với nước.

Để giúp trẻ nâng cao khả năng phát triển phối hợp mắt và tay qua việc rót nước, khuấy nước, hay đổ nước chảy qua ống nhựa hoặc thanh tre vào đầy xô hay chậu, cụ thể là trẻ được cầm những cốc nhựa lấy nước rồi rót nước từ cốc cho nước chảy theo ống dẫn xuống chậu, trẻ vô cùng hứng thú khi được chơi với nước như vậy, góp phần phát triển khả năng quan sát của trẻ . Bên cạnh đó trẻ còn được tăng cường kỹ năng vận động bằng cách chạy và tránh những giọt nước, nhảy qua vòi phun nước hay vũng nước, trẻ trải nghiệm cảm giác khi được chơi các trò chơi từ nước.

 Chơi với nước giúp trẻ phát triển thể chất thông qua các hoạt động như bơi lội dưới nước, hay những hoạt động như vận chuyển nước về đầy xô với trò chơi này cô hướng dẫn trẻ múc nước từ chậu vào các cốc nhựa vừa kích cỡ tay trẻ cầm, đi trong đường hẹp hoặc đi theo đường dích dắc vận chuyển nước đổ vào chậu của đội mình, đội nào vận chuyển khéo léo, cẩn thận không làm đổ, rơi vãi nước ra ngoài và nhanh đầy chậu hơn, đội đó sẽ giành chiến thắng. Qua đó giúp trẻ phát triển về thể chất, rèn kỹ năng đi khéo léo kết hợp tay mắt của trẻ, trẻ được vận động cơ thể qua các trò chơi với nước tạo sự hứng thú cho trẻ khi chơi trò chơi.

  Trẻ được tự mình khám phá làm quen và chơi với nước như trẻ tự tay cầm những ô doa nhựa để tưới nước cho những cây rau, bồn hoa của lớp mình, giúp trẻ hứng thú hoạt động, đồng thời trẻ cũng hiểu được lợi ích của nước, nhờ có nước mà cỏ, cây, hoa lá được tốt tươi, trong quá trình cho trẻ chơi với nước như vậy cô giáo là người hướng dẫn, đồng hành cùng trẻ chơi hướng dẫn trẻ sử dụng chơi với nước như thế nào là an toàn, tiết kiệm.

Cụ thể mỗi khi trẻ tưới nước cho hoa, cây, cô giáo là người trực tiếp xách nước và hướng dẫn trẻ cách tưới, tưới một lượng nước vừa phải, không quá nhiều, không làm vung vãi nước ra sân, không làm ướt quần áo. Qua đó giáo dục cho trẻ về ý nghĩa và lợi ích của nước, để trẻ biết cách tiết kiệm nước khi sử dụng.

Môi trường hoạt động cho trẻ tham gia chơi cũng vô cùng quan trọng cần phải đảm bảo sự an toàn cho trẻ. Chính vì thế tôi đã xây dựng môi trường vui chơi an toàn, lành mạnh, sinh động, thân thiện phù hợp với khả năng của trẻ theo đúng độ tuổi. Thông qua hoạt động này trẻ được làm quen với môi trường nước  một cách hấp dẫn và có hiệu quả, giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.


Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 50
Hôm qua : 25
Tháng 07 : 868
Năm 2021 : 6.156