Saturday, 31/10/2020 - 14:23|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Xuyên

sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non Phú Xuyên”

       1.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đỗ Kim Oanh. Chức vụ: Giáo viên : Trường mầm non Phú Xuyên - Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên.

      2.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc cho trẻ 4 - 5 tuổi” được áp dụng trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ cho trẻ lớp 4 tuổi B trường mầm non Phú Xuyên.

       3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 06 tháng 9 năm 2019

       4. Mô tả bản chất của sáng kiến.

       4.1 Tính mới của giải pháp:

       Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ của trẻ 4-5 tuổi mới hơn so với những năm trước đó là trẻ được chủ động lựa chọn các hình thức vận động trong hoạt động âm nhạc, sáng tạo ra những vận động phù hợp với khả năng của trẻ, cô giáo đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn. Trẻ là người đưa ra ý kiến sáng tạo trong các hoạt động học tập và vui chơi, cũng như hoạt động âm nhạc.

       Trong quá trình phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc góp phần phát triển thẩm mỹ toàn diện cho trẻ. Những lời ca, tiếng hát, những bài hát ngắn gọn, dễ thuộc, dễ nhớ, sôi động cùng với giai điệu vui tươi, trong sáng đã rất hấp dẫn trẻ thơ với cái ngộ nghĩnh, hồn nhiên như chính những đứa trẻ đã làm cho các em vui thích, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết ở trẻ. Chính điều này đã góp phần giáo dục trí tuệ cho trẻ, giáo dục trẻ tình yêu với quê hương, đất nước thông qua lời ca, giai điệu bài hát. Bồi đắp cho trẻ sự hiểu biết về thế giới xung quanh không chỉ với thiên nhiên, với xã hội mà với cả lịch sử.

Hình thành phát triển âm nhạc cho trẻ, phát triển tính thẩm mỹ và nghệ thuật cho trẻ. Giúp trẻ được hình thành và phát triển tính thẩm mỹ thông qua việc dạy trẻ học hát, vận động âm nhạc, trò chơi âm nhạc. Kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ.Tạo cơ hội cho trẻ học mà chơi, chơi mà học bằng nhiều cách khác nhau.

Huy động sự tham gia của toàn xã hội để cùng xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ trong nhà trường góp phần thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

      4.3.2  Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua âm nhạc cho trẻ tại lớp 4 tuổi B.

      Biện pháp 1: Tạo môi trường hoạt động an toàn, lành mạnh, sinh động, đẹp, thân thiện cho trẻ phát triển thẩm mỹ qua âm nhạc.

       Để giúp trẻ nâng cao khả năng phát triển thẩm mỹ để giúp trẻ cảm thụ âm nhạc tốt thì việc tạo cơ hội cho trẻ làm quen với âm nhạc phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm tôi đã xây dựng “Góc nghệ thuật” ở đây trẻ được làm quen chơi với các dụng cụ âm nhạc, các hình ảnh âm nhạc đẹp, ngộ nghĩnh, sinh động gần gũi mà trẻ yêu thích. Mục đích giúp trẻ được làm quen, khám phá những điều thú vị thông qua hình ảnh, đồ dùng qua đó trẻ phần nào hiểu được cái hay, cái đẹp thông qua âm nhạc nhờ những hình ảnh đó kích thích sự ham học của trẻ.

(Góc nghệ thuật cho trẻ làm quen với dụng cụ âm nhạc)

      Qua “Góc nghệ thuật làm quen với âm nhạc” tôi tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ chơi góc, chơi nhóm giúp phát triển tình cảm thẩm mỹ qua âm nhạc cho trẻ. Đồ dùng, dụng cụ âm nhạc phải đẹp, an toàn gây sự hứng thú, thu hút trẻ sử dụng và khám phá tìm hiểu để cảm nhận được vẻ đẹp của chúng.

        Âm nhạc là bộ môn nghệ thuật hiệu quả nhất để hình thành tính thẩm mỹ trong trẻ. Để gây được sự hứng thú của trẻ khi tham gia vào các hoạt động đó thì việc tạo không gian là rất cần thiết, tôi đã sưu tầm và vận động phụ huynh đóng góp những lon nước, hộp sữa để làm trống, lắc và dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động vào các tiết học âm nhạc, giờ chơi góc và cho trẻ chơi ở các giờ chơi chiều.

Môi trường giáo dục cho trẻ học tập là thành tố rất quan trọng trong quá trình giáo dục, vì ở trong môi trường giáo dục đó trẻ sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc với các dụng cụ âm nhạc đa dạng phong phú. Chính vì thế tôi đã xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh, đẹp, sinh động, thân thiện phù hợp với khả năng của trẻ theo đúng độ tuổi. Thông qua hoạt động này trẻ được làm quen với môi trường âm nhạc một cách hấp dẫn và có hiệu quả, giúp trẻ phát triển khả năng thẩm mỹ thông qua âm nhạc đồng thời giúp trẻ phát triển cả về ngôn ngữ, phát triển tai nghe và tạo cảm xúc cho trẻ, thông qua đó sẽ giúp trẻ phát triển thẩm mỹ tốt hơn.

   Biện pháp 2: Trẻ cảm nhận được cái hay cái đẹp thông qua bài hát ở mọi lúc mọi nơi.

 Đối với trẻ thơ, đặc biệt ở lứa tuổi mẫu giáo, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, thông qua hoạt động vui chơi trẻ được “chơi mà học - học bằng chơi”. Đặc biệt là hoạt động vui chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt của trẻ mẫu giáo, là một trong những hoạt động trẻ hứng thú nhất mang lại cho trẻ niềm vui và lợi ích từ thế giới xung quanh, không gian ngoài trời có thể tổ chức nhiều trò chơi cả về vận động và trò chơi âm nhạc. Thực tế giáo dục âm nhạc ở mẫu giáo cho ta thấy rằng năng lực tiếp thu thẩm mỹ về âm nhạc của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua một quá trình: Học - chơi và mọi lúc mọi nơi, mọi lúc mọi nơi cũng cần cho trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp, tính thẩm mỹ nghệ thuật trong trẻ.

Vào buổi sáng giờ đón trẻ tôi cho trẻ nghe nhạc những bài trong và ngoài chủ đề phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo. Trẻ được nghe nhiều lần sẽ cảm nhận được giai điệu của bài hát, tính chất, tình cảm của âm nhạc, thích nghe hát và hát được như bạn. Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc, hát những bài có nội dung theo chủ đề hoặc giáo dục tính thẩm mỹ cho trẻ thông qua bài hát chủ đề.
        Dạy trẻ chơi các trò chơi vận động gần gũi quen thuộc vừa chơi vừa hát để giúp trẻ hứng thú chơi, giúp phát triển về thẩm mỹ qua âm nhạc cũng như phong phú về vốn từ, đem lại hiệu quả hơn khi chơi trò chơi.

Đây là hoạt động cơ bản giúp trẻ rèn luyện, thực hành, trải nghiệm trò chơi nó có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển cả về thể chất, âm nhạc và ngôn ngữ.

Việc cho trẻ làm quen với cái hay cái đẹp thông qua âm nhạc có thể tiến hành ở mọi lúc mọi nơi khi cho trẻ đi dạo chơi ngoài trời, thông qua trò chơi, khi đi tham quan.

Vào giờ chơi ngoài trời: 

Khi đi dạo chơi khu vực ngoài sân trường, chơi ngoài sân khấu, dưới những bóng cây, cô cho trẻ chơi các trò chơi có kết hợp lời những bài hát phù hợp với trò chơi lúc này trẻ vừa được chơi trò chơi vừa hát lời bài hát, giúp trẻ cảm thụ được cái hay, cái đẹp qua những bài hát kết hợp cùng các trò chơi, và tạo cho trẻ được sự hứng thú, tích cực khi tham gia các trò chơi. Vào mùa hè cho trẻ chơi ngoài trời, cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ Trời nắng, trời mưa” kết hợp bài hát trời nắng trời mưa, trẻ được hóa thân vào những bạn thỏ chơi ngoài trời giúp trẻ  cảm nhận được sự đoàn kết trong khi chơi, hứng thú hơn trong  khi chơi.

     Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời: "Dạo chơi dưới bóng cây". Sau khi quan sát xong tập cho trẻ hát bài "Em yêu cây xanh" hoặc "Trồng cây". Qua đó trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ hoặc làm quen với bài hát mới. Giáo dục các cháu trồng cây, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây. Hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống, cùng trẻ trò chuyện về bài hát, giải thích cho trẻ về nội dung lời ca, có âm nhạc nhận thấy trẻ thích hẳn lên, vui thú, làm cho hoạt động thêm nhẹ nhàng, thoải mái. Từ đó nhận thấy trẻ rất thích được dạo chơi, trẻ nhanh nhẹn hào hứng tham gia vào các hoạt động, còn giúp trẻ củng cố lại kiến thức đã học hoặc làm quen với bài hát mới giúp trẻ vào giờ học âm nhạc được dễ dàng, tự tin hoà mình cùng cô. Nhận thấy bước đầu trẻ có khả năng phát triển thẩm mỹ thông qua âm nhạc.

(Trẻ chơi  trò chơi trời nắng trời mưa kết hợp âm nhạc khi chơi trò chơi)

        Giờ chơi các góc: góc nghệ thuật, cô cho trẻ chơi với các dụng cụ âm nhạc, hát kết hợp với các dụng cụ âm nhạc như: Trống lắc, míc, mũ múa, hoa tay, phách, đàn. Khi được sử dụng những dụng cụ âm nhạc này trẻ cảm thấy hứng thú, tích cực hơn trong giờ chơi, vì trẻ được thao tác với đồ dùng kết hợp vận động với lời ca.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 22
Hôm qua : 34
Tháng 10 : 1.260
Năm 2020 : 11.162