Tuesday, 27/09/2022 - 04:11|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Xuyên

Sáng kiến: " Một số biện pháp phối hợp với cha mẹ trẻ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ 4- 5 tuổi tại trường Mầm non Phú Xuyên”

1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Lương Thị Hoài. - Giáo viên trường mầm non Phú Xuyên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

2. Lĩnh vực áp dụng: Áp dụng trong công tác phối hợp với phụ huynh về  phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ lớp 4 tuổi C trường mầm non Phú Xuyên - huyện Đại Từ-   tỉnh Thái nguyên.

3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 01 tháng 10 năm 2021.

4.1. Tính mới của giải pháp:

Sức khỏe là thứ tài sản vô giá nhất đối với con người, đặc biệt là đối với trẻ mầm non. Khi sức đề khác còn yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài như chế độ dinh dưỡng, giờ giấc ăn, ngủ, môi trường xung quanh. Nhưng để trẻ có được sự phát triển toàn diện thì điều cần thiết nhất là phải có sự chăm sóc, nuôi dưỡng có khoa học và đối với trẻ mầm non thì phải có sự kết hợp hài hòa giữa gia đình và giáo viên.

Đầu năm học tôi được phân công dạy lớp 4 Tuổi C, trường Mầm non Phú Xuyên. Trẻ lớp tôi có trẻ chuyển từ nơi khác về, có trẻ chưa từng học các lớp nhỏ hơn nên thói quen cũng như các chế độ sinh hoạt của trẻ rất khác nhau. Qua thời gian dạy lớp, tiếp xúc với trẻ, tìm hiểu các thông tin của trẻ tôi nhận ra điều cần thiết là việc phối hợp với cha mẹ trẻ là thật sự cần thiết để trẻ phát triển toàn diện hơn. Để trẻ không bị thiệt thòi về sau này, bởi sức khỏe ảnh hưởng đến tâm, sinh lý của trẻ rất nhiều.

           Điểm mới của sáng kiến này là giữa giáo viên và gia đình trẻ có sự thống nhất về cách chăm sóc, nuôi dưỡng để trẻ có được sức khỏe tốt, phát triển về thể chất từ đó trẻ phát triển về mọi mặt và phát triển toàn diện. Trẻ không bị bỡ ngỡ hay lạ lẫm giữa cách chăm sóc và nuôi dưỡng cả khi ở nhà và ở lớp.

Trong quá trình thực hiện tôi luôn luôn tìm tòi và lựa chọn những biện pháp tích cực và mang lại hiệu quả nhất để phối hợp với cha mẹ trẻ.

Các biện pháp mà sáng kiến đưa ra được áp dụng tại lớp 4 tuổi C trường Mầm non Phú Xuyên và chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin hay sách tài liệu trước đó.

4.2. Tính khoa học:

Ở trường mầm non, ngoài việc giáo dục cho trẻ thì việc giáo viên phối, kết hợp với cha mẹ trẻ để cùng chăm sóc thêm cho trẻ cũng mang tính chất rất tích cực góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ cả ở trường và ở gia đình. Sự phối hợp giữa giáo viên và cha mẹ trẻ là một trong những công tác quan trọng nhất để tạo sự mật thiết giữa gia đình và nhà trường, giữa giáo viên với cha mẹ trẻ và giữa giáo viên với trẻ. Qua đó, cha mẹ trẻ nắm bắt được tình hình của con, em mình tại lớp, tại trường, giáo viên hiểu được tâm tư, mong muốn của cha mẹ trẻ, đồng thời cha mẹ trẻ cũng hiểu được công việc của giáo viên để không gây áp lực cho những người đang dạy dỗ con em mình. Sự phối hợp đó để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ phát triển tốt nhất có thể.

Sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp với cha mẹ trẻ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ 4- 5 tuổi tại trường Mầm non Phú Xuyên” có cơ sở lý luận, có luận cứ khoa học phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Sáng kiến được trình bày theo đúng cấu trúc, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ áp dụng với các trường mầm non.

4.3 Tính thực tiễn

Trên thực tế hiện nay, mỗi gia đình chỉ có một đến hai con nên cha mẹ trẻ họ cũng rất quan tâm chu đáo đến con của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số cha mẹ còn thờ ơ với việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Có khi đưa trẻ đến lớp rồi giao phó cho giáo viên và chỉ đưa các cháu đến lớp rồi chiều đón về, không hỏi giáo viên xem con em mình ở lớp như thế nào. Từ những trường hợp trên nên tôi mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp phối hợp với cha mẹ trẻ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non Phú Xuyên.

Nghiên cứu này được áp dụng ngay tại lớp 4 tuổi C trường mầm non Phú Xuyên có khả năng phổ biến rộng rãi trong toàn đơn vị cũng như các đơn vị khác trong toàn huyện.

4.3.1 Thực trạng của sáng kiến: " Một số biện pháp phối hợp với cha mẹ trẻ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ 4- 5 tuổi tại  trường Mầm non Phú Xuyên

* Thuận lợi

Năm học 2021 - 2022 tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 4 tuổi C với tổng số trẻ là 34 trẻ, trong đó có 21 trẻ nam và 13 trẻ nữ. Nhà trường đã trang bị tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, lớp học rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ đồ dùng đồ chơi đảm bảo cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ tại lớp.

Được sự quan tâm của Ban giám hiệu hướng dẫn, đóng góp kinh nghiệm để phối hợp với cha mẹ trẻ

Là một giáo viên có trình độ trên chuẩn, có tâm huyết với ngành học, yêu nghề, mến trẻ, luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

Các cháu đi học được sắp xếp vào lớp theo đúng độ tuổi của mình.

Trang, thiết bị, đồ dùng đầy đủ, phong phú, phòng học khang trang, sạch sẽ thoáng mát, an toàn thuận lợi trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

          Một số cha mẹ trẻ nhiệt tình trong công tác phối hợp với giáo viên.

Tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc phối hợp với phụ huynh về  chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ để trẻ có sức khỏe tốt nhất giúp trẻ học tập và tích cực tham gia các hoạt động.

* Khó khăn

         Một số cha mẹ trẻ chưa thực sự nhận thức được tầm quan trọng của việc phối hợp giữa gia đình với giáo viên.

         Nhận thức và phương pháp của cha mẹ trẻ về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ không giống nhau.

         Một số trẻ còn ở với ông, bà nội, ngoại lớn tuổi nên chưa được chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo.

         Giáo viên chưa hiểu rõ tính cách cũng như mong muốn của từng cha mẹ trẻ.

Từ những lý do nói trên nên dẫn đến hiệu quả của việc phối hợp với phụ huynh về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở lớp 4-5 tuổi chưa đạt kết quả như yêu cầu đề ra. Và ngay từ đầu năm học tôi đã khảo sát tình hình thực tế tại lớp 4 tuổi C cụ thể như sau: (thời điểm tháng 10/ 2021)

* Tôi đã tiến hành khảo sát với 34 cha mẹ trẻ trong lớp 4 tuổi C

Nội dung thử nghiệm

Số lượng

Tỷ lệ

Cha mẹ trẻ thường xuyên phối hợp với giáo viên

15/ 34 phụ huynh

44 %

Cha mẹ trẻ ít phối hợp với giáo viên

13/34 phụ huynh

 38 %

Cha mẹ trẻ không phối hợp với giáo viên

 6/34 phụ huynh

 18 %

Qua kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ phụ huynh phối hợp đạt chưa cao nên tôi rất băn khoăn về kết quả trên, Vì vậy, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp phối hợp với cha mẹ trẻ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ 4- 5 tuổi tại trường Mầm non Phú Xuyên

4.3.2. "Một số biện pháp phối hợp với cha mẹ trẻ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ 4- 5 tuổi tại trường Mầm non Phú Xuyên”

* Biện pháp 1: Tạo sự thân thiện với cha mẹ trẻ

 Là một người giáo viên trước hết phải có lòng tin với phụ huynh, coi phụ huynh như các anh, chị, em của mình, luôn lắng nghe, chia sẻ những thắc mắc về tình hình sức khỏe, chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi của con em họ trong thời gian ở nhà cũng như nói với cha mẹ về tình hình của trẻ ở trên lớp để cùng nhau đưa ra những phương pháp, biện pháp khắc phục thói xấu, duy trì và phát huy những thói quen tốt của trẻ. Giáo viên quan tâm đến hoàn cảnh của gia đình trẻ, đặc thù công việc của cha mẹ để có thể giúp đỡ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.

Ví dụ: Trong lớp tôi có một số bé do bố mẹ bé hay phải đi họp về muộn, bận công việc đột xuất, đến giờ đón trẻ chưa kịp đón thì chỉ cần điện thoại cho tôi báo là: “Cô ơi! Chiều nay tôi bận việc sẽ đón cháu muộn hơn cô cho cháu ở lại lớp giúp tôi”, khi đó tôi sẽ nói với trẻ để cả trẻ và phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn.

Biện pháp 2: Gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh trong giờ đón trẻ, trả trẻ
         Hàng ngày vào giờ đón trẻ và trả trẻ tại lớp, tôi thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình ăn, ngủ và các hoạt động khác của trẻ, tôi tranh thủ gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi với phụ huynh, để giúp phụ huynh nắm được thông tin về con của họ, qua đó tôi hiểu thêm tính cách của từng trẻ,  phụ huynh phát huy những mặt tích cực và cùng với phụ huynh đưa ra biện pháp khắc phục những mặt còn hạn chế.

Ví dụ: Trường hợp cháu Hải đến lớp không chịu ăn rau. Nên khi gặp mẹ cháu tôi phải hỏi và mẹ cháu nói “ở nhà cháu cũng thế”. Sau đó tôi cũng phân tích ở nhà cũng tập cho cháu ăn thêm rau mới có đầy đủ chất dinh dưỡng thì sau vài tháng thi thoảng cháu đã ăn được ít nước canh rau.

           Trường hợp cháu Bảo thì lại khác, đây là một cháu cá biệt, cháu rất hiếu động, đến lớp cháu hay chọc ghẹo bạn, quậy phá đồ chơi của lớp nhiều lần tôi nhắc nhở nhưng cháu vẫn không tiến triển, sau khi gặp phụ huynh và trao đổi, tôi đề nghị phụ huynh cần phải hợp tác để có biện pháp giáo dục cho cháu ngay từ bây giờ, tôi phân tích cho phụ huynh nếu không dạy cháu ssomws sau này càng lớn cháu càng khó dạy, phụ huynh đã hiểu ra vấn đề và đồng ý, chúng tôi thống nhất: Ở lớp tôi để ý, nhắc nhở cháu, còn về nhà gia đình kiểm soát các hành vi của cháu để uốn nắn kịp thời. Sau một thời gian khá lâu tôi nhận thấy cháu trở nên ngoan hơn không còn chọc ghẹo bạn nữa và giờ đây cháu rất tự giác không quậy phá đồ chơi ở lớp như trước nữa.

Biện pháp 3: Trao đổi thông tin thường xuyên

 Việc trao đổi với cha mẹ trẻ cũng rất quan trọng ngay đầu năm học, tôi xin tất cả số điện thoại của phụ huynh để thực hiện hồ sơ cho trẻ và thuận tiện trong việc liên lạc khi cần thiết.

Giáo viên lập một nhóm zalo chung của lớp mình vì đa số hiện nay cha mẹ trẻ đều có điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng zalo, facebook. Sau đó trong nhóm tôi thông báo lịch nghỉ các ngày lễ, tết, nghỉ dịch Covid 19, lich học, đi học lại của trẻ, thông tin chung như các hoạt động sắp tới của trường, của lớp…) để cha mẹ trẻ nắm bắt kịp thời.  

Ví dụ: Đến tháng phải mua phiếu ăn cho các cháu tôi sẽ thông báo chung cho các bậc phụ huynh đến mua và đổi phiếu ăn cho trẻ. Như vậy vừa đỡ mất thời gian và tất cả các bậc phụ huynh đều nắm được thông tin là tháng đó phải mua bao nhiêu phiếu ăn và bao nhiêu tiền.

Điện thoại trực tiếp với cha mẹ trẻ (đối với các việc cần thiết như lúc trẻ ốm đau, khả năng của trẻ…).

Ví dụ: Có những trẻ nghỉ học nhưng không biết nhà tôi sẽ gọi và hỏi cha mẹ trẻ lý do vì sao trẻ lại nghỉ nếu trẻ ốm tôi hỏi thăm có đi khám và uống thuốc chưa, đồng thời chia sẻ những món nên ăn, không nên ăn khi bị ốm để trẻ có sức khỏe tốt hơn.

Hiện nay tình hình dịch Covid 19 diễn biến rất phức tạp, bất cứ trẻ nào cũng có thể bị nhiễm chính vì thế mà tôi thường xuyên trao đổi với cha mẹ trẻ về cách phòng chống, thông báo với cha mẹ trẻ về tình hình dịch, nhờ cha mẹ trẻ báo cáo về những trường hợp có biểu hiện và trường hợp mắc bệnh phải báo luôn cho tôi để tôi báo cáo với nhà trường và có biện pháp cách ly trẻ.

Đặc biệt, nên trao đổi, phối hợp với cha mẹ trẻ về các trường hợp trẻ hiếu động, nhút nhát nên trao đổi các hoạt động giúp trẻ tự tin hơn, điều đặc biệt là gia đình phải thật sự quan tâm đến những trẻ này vì lơ là sẽ ảnh hưởng không ít đến sức khỏe của con sau này. Những trẻ thừa cân, béo phì giáo viên cũng cần trao đổi với cha mẹ trẻ về các bữa ăn, chế độ dinh dưỡng, chế độ ngủ, giúp trẻ mạnh khỏe hơn

Biện pháp 4: Phối hợp thông qua bản tin tuyên truyền

Tuyên truyền các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ thông qua các bản tin, góc tuyên truyền của lớp và trên các trang mạng xã hội với thông tin chính xác giúp cha mẹ trẻ tìm hiểu, tham khảo và phòng tránh cho con em mình.

Trong năm học nhà trường sẽ có những buổi thăm khám sức khỏe, tiêm phòng,… Khi nhận được thông báo của cấp trên, tôi sẽ thông báo đến cha mẹ trẻ của lớp mình.

Tuyên truyền đến cha mẹ trẻ về dinh dưỡng trong các bữa ăn cần phải đủ chất, thường xuyên cho con uống nước và tránh các loại nước ngọt có gas, nước đá, kẹo sẽ khiến trẻ dễ bị viêm họng,…ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuyên truyền đến cha mẹ trẻ giờ giấc ngủ của trẻ, nên cho trẻ đi ngủ sớm và có giờ giấc cụ thể và thông tin đến cha mẹ trẻ thời gian ngủ trưa của trẻ tại lớp để khi về nhà cha mẹ trẻ cho trẻ ngủ đúng giờ tạo cho trẻ một thói quen nhất định.

Tuyên truyền cho trẻ cách vệ sinh cá nhân, khả năng tự phục vụ: thường xuyên tắm rửa cho trẻ bằng nguồn nước sạch, kết hợp với giáo viên hướng dẫn trẻ thực hiên các bước rửa tay bằng xà phòng theo 6 bước, rửa mặt, đánh răng theo trình tự các bước, tự thay quần áo, chải đầu buộc tóc, tự ngồi ăn cơm nhằm tạo cho trẻ thói quen tự phục vụ.

Một số hình ảnh hoạt động

Nhãn
Nhãn
Nhãn

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 23
Tháng 09 : 1.593
Năm 2022 : 10.562