Tuesday, 27/09/2022 - 05:38|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Xuyên

Sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kỹ năng biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi”.

1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Phạm Thị Nguyệt - Giáo viên trường mầm non Phú Xuyên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

2. Lĩnh vực áp dụng: Áp dụng trong lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú Xuyên - huyện Đại từ - tỉnh Thái nguyên.

3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 05 tháng 9 năm 2021.

4.1. Tính mới của giải pháp:

Thông thường chúng ta đều thấy được sự cần thiết phải xây dựng, phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ phù hợp với việc phát triển đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, nhưng trong thực tế hầu hết chúng ta hay các bậc phụ huynh luôn chú trọng tới việc làm sao để dạy trẻ thành những em bé ngoan ngoãn, biết nghe lời và có thành tích cao trong học tập mà vô tình quên đi cần phải trang bị cho trẻ những kỹ năng cơ bản, cần thiết nhất để hình thành chuẩn mực đạo đức của một con người, đó là kỹ năng biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh.

Điểm mới của sáng kiến này là bản thân trẻ hoàn toàn được trải nghiệm,  bộc lộ tâm tư, tình cảm của mình với mọi người xung quanh một cách chân thực nhất.  Các biện pháp của sáng kiến được lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày cho trẻ một cách khéo léo, linh hoạt giúp trẻ cởi mở hơn, tích cực giao lưu với mọi người hơn.

Trong quá trình thực hiện tôi luôn luôn tìm tòi và lựa chọn những biện pháp kích thích sự mạnh dạn, tự tin của trẻ  phù hợp với điều kiện của lớp, nhận thức và tâm sinh lý riêng của từng cá nhân trẻ.

Các biện pháp mà sáng kiến đưa ra lần đầu tiên được áp dụng tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú xuyên và chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin hay sách tài liệu trước đó.

4.2. Tính khoa học:

Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc ngày nay con người chúng ta sống bận rộn hơn, gấp gáp hơn. Trong sự bận rộn, gấp gáp ấy, đôi khi chúng ta vô tình bỏ lại phía sau sự yêu thương, chia sẻ của mình đối với mọi người khác trong gia đình, xã hội. Hay nói theo cách khác đây chính là sự vô tâm không để ý tới xung quanh. Điều này thực sự không tốt cho sự phát triển nhân cách của trẻ vì chúng ta biết rằng trẻ nhỏ học tập rất nhanh những điều chúng nhìn thấy hay  cảm nhận được từ người lớn. Có thể nói rằng sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ là điều kiện cần thiết, là sợi dây nhân ái gắn bó người với người, nhà với nhà và quan trọng hơn là gắn kết xã hội.

Sự quan tâm, chia sẻ được thể hiện bằng những cử chỉ, thái độ rất đơn giản và gần gũi trong cuộc sống, song lại giúp chúng ta phát hiện nhiều điều đáng quý của người khác và học tập. Trẻ em được sinh ra với một tâm hồn trong sáng, thánh thiện nhưng chính cuộc sống đầy phức tạp hiện nay đã biến trẻ thành những người ích kỷ chỉ biết đến mình. Những giá trị đạo đức như quan tâm, chia sẻ, biết giúp đỡ mọi người được đánh giá qua cách ứng xử của cá nhân đó với mọi người xung quanh.

Ở trường mầm non, việc hình thành cho trẻ những kĩ năng sống là vô cùng quan trọng, trong đó hình thành kỹ năng biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh cho trẻ có thể coi là một trong những kĩ năng quan trọng nhất. Chính vì vậy dạy trẻ biết yêu thương, biết quan tâm chia sẻ ngay từ lúc còn nhỏ sẽ là nền tảng để các bé trở thành những người có nhân cách tốt trong tương lai.

          Sáng kiến "Một số biện pháp rèn kỹ năng sống biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi”có cơ sở lý luận sâu sắc, có luận cứ khoa học xác thực phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Sáng kiến được trình bày theo đúng cấu trúc, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ áp dụng với các trường mầm non.

4.3 Tính thực tiễn

Trên thực tế hiện nay trẻ mẫu giáo 5 tuổi A do tôi phu trách đã biết chia sẻ nhưng không phải  đứa trẻ nào cũng chủ động sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ người khác một cách tự giác. Hiện tượng trẻ tranh giành đồ chơi của nhau dẫn đến đánh nhau vẫn thường xảy ra, thậm chí có những trẻ được chiều chuộng dẫn đến sự ích kỷ, lúc nào cũng bắt mọi người phải theo ý mình, đặc biệt số trẻ biết thể hiện sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ giúp đỡ nhau còn ít, nên tôi mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp rèn kỹ năng sống biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Phú Xuyên.

Nghiên cứu này được áp dụng ngay trong lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú Xuyên, có ảnh hưởng tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ có khả năng phổ biến rộng rãi trong toàn đơn vị cũng như các đơn vị khác trong toàn huyện.

        4.3.1 Thực trạng của sáng kiến “Một số biện pháp rèn kỹ năng sống biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Phú Xuyên”

* Thuận lợi

Năm học 2021 - 2022 tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 5 tuổi A với tổng số trẻ là 35 trẻ, trong đó có 16 trẻ nam và 19 trẻ nữ. Nhà trường đã trang bị tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, lớp học rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ đồ dùng đồ chơi đảm bảo cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ tại lớp.

Được sự quan tâm của phòng giáo dục và đào tạo Huyện, giáo viên trường tôi luôn được tham quan và kiến tập các trường bạn, được học tập, tập huấn tại phòng giáo dục, các cụm chuyên môn thường xuyên.

Nhìn chung đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu ngành, yêu nghề, ham học hỏi và luôn tìm tòi sáng tạo, khám phá cái mới để nâng cao trình độ chuyên môn.

Bản thân tôi là một giáo viên đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy khối mẫu giáo lớn nên tôi luôn luôn tìm tòi, học hỏi các bạn đồng nghiệp tìm ra những cái mới lạ để truyền thụ đến trẻ một cách tốt nhất.

Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ trường, lớp trong mọi hoạt động.

Trẻ mẫu giáo lớn ham học hỏi và thích khám phá những điều mới lạ.

* Khó khăn.

Trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn rất hiếu động gây khó khăn trong việc rèn trẻ vừa có nề nếp mà vừa biết quan tâm, yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh.

Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự yêu thương và bao bọc. Đôi khi yêu con quá mà ‘‘che chắn” con quá kĩ.

Đa số phụ huynh đi làm xa, làm công ty để trẻ ở nhà cho ông bà chăm sóc nên chưa dành nhiều thời gian quan tâm đến con, còn ỷ lại cho ông bà, vì vậy việc trao đổi, phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn.

Trước những thuận lợi và khó khăn trên.Tôi đã xây dựng các tiêu chí đánh giá kỹ năng sống biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh cho trẻ 5-6 tuổi. Đánh giá thực trạng dựa trên các tiêu chí đã xây dựng tại lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú Xuyên.

Bảng khảo sát trẻ trước khi áp dụng biện pháp (Tháng 9/2021)

 

Nội dung khảo sát

Tổng số trẻ được khảo sát

Kết quả khảo sát

Đạt

Tỷ lệ

%

Chưa đạt

Tỷ lệ

%

Biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè, bố mẹ, cô giáo

35

15

42.8

20

57.2

Biết chia sẻ cùng bạn và mọi người xung quanh

35

17

48.6

18

51.4

Biết nhường nhịn và rủ bạn cùng chơi

35

14

40.0

21

60

Biết cảm ơn và xin lỗi khi cần

35

18

51.4

17

48.6

Mạnh dạn trong giao tiếp

35

16

45.7

19

54.3

Nhìn vào bảng khảo sát kết quả trên chúng ta dễ dàng nhận thấy rất nhiều trẻ chưa biết chia se, quan tâm, giúp đỡ bạn bè xung quanh và người thân. Chính vì vậy tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp nhằm hình thành sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh cho trẻ.

4.3.2. Một số biện pháp hình thành sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xunh quanh  cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua các hoạt động ở trường mầm non.

*  Biện pháp 1:  Tự học, tự bồi dưỡng

Trẻ mẫu giáo 5 tuổi có đặc thù tâm lý tính cách riêng nên để thấu hiểu và tiếp cận với trẻ thì trước tiên mỗi giáo viên phải trang bị cho mình hệ thống kiến thức phong phú chính xác và trải nghiệm các kỹ năng giáo dục thực tế. Chính vì vậy tôi đã dành nhiều thời gian đọc các tài liệu về tâm lý học trẻ em, đặc biệt là tâm lý lứa tuổi của trẻ 5-6 tuổi và tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu trên các kênh giáo dục khác, trên mạng enternet để thiết kế  các bài dạy, hoạt động sinh động hiệu quả.

Mặt khác tôi cũng tự bồi dưỡng và trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về giáo dục kĩ năng sống cho trẻ lứa tuổi mầm non, tôi đã “hiểu” trẻ hơn và có thể thiết kế các hoạt động nhằm giúp các con biết yêu thương chia sẻ với mọi người mọi vật xung quanh.

Tôi hiểu rằng: Để dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ cô giáo cần tạo cơ hội  cho trẻ được chia se đồ chơi hay món ăn mà trẻ ưa thích với bạn bè. Luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu trẻ, cô giúp chúng bày tỏ thái độ, dạy trẻ cách giải quyết vấn đề, tôn trọng đồ đạc của trẻ, dạy trẻ ở mọi lúc mọi lúc mọi nơi, tận dụng mọi tình huống và hoạt động có thể tích hợp.

* Biện pháp 2:  Tạo môi trường lớp học thân thiện, cởi mở để thu hút trẻ

Môi trường thân thiện và thẩm mĩ đẹp sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và thống nhất với giáo viên trong lớp trang trí, sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng, đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, có tính thẩm mĩ và tích cực đối với trẻ.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng xây dựng các quy ước đối với trẻ về quy định trong lớp học và giao tiếp giữa trẻ với trẻ trong lớp. Việc rèn nền nếp được thực hiện ngay sau khi đón trẻ vào năm học mới. Chúng tôi quy ước với trẻ cách lấy đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định, hay quy định với trẻ về cách giao tiếp trong khi chơi: Không la hét quá to, không chạy nhảy xô đẩy nhau, có sự giao tiếp thân mật trong các vai chơi, các bạn trai nhường nhịn các bạn gái, cùng tham gia vào các vai chơi vui vẻ, không tranh giành đồ chơi của nhau…

Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, chúng tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé, nặn các sản phẩm để trang trí các góc, các buổi chơi trẻ được hoạt động với chính sản phẩm của mình đã làm nên trẻ rất thích thú. Những hoạt động giao tiếp qua vai chơi người mua người bán dạy trẻ biết thể hiện thái độ ân cần, niềm nở với khách hàng thông qua đó tạo được mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ khi chơi.

Cho trẻ tiếp xúc tìm hiểu khám phá thiên nhiên, chúng tôi đã tạo cho các bé được thực hành kỹ năng gieo hạt, chăm sóc cây, qua đó giáo dục cho các bé tình yêu thiên nhiên, biết quan tâm bảo vệ môi trường, và đặc biệt qua hoạt động này các bé học được kỹ năng chia sẻ với bạn bè, biết trân trọng thành quả lao động của mình và của bạn.

Không chỉ tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động, giao tiếp, chúng tôi còn thống nhất mang đến cho trẻ một không khí lớp học thật ấm áp tràn ngập yêu thương, cô giáo cũng giống như một người bạn lớn để trẻ có thể an tâm chia sẻ những thắc mắc, băn khoăn cũng như những “bức xúc” rất trẻ con của mình.

Các nhà giáo dục cho rằng, trẻ học nhanh nhất từ bắt chước, thế nên nếu muốn dạy bé thành người biết quan tâm chia sẻ thì cô giáo và bố mẹ phải là tấm gương để cho bé noi theo và học tập. Chính vì vậy trước mặt trẻ các cô giáo phải luôn là tấm gương sáng về sự quan tâm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau với chị em đồng nghiệp, với phụ huynh và mọi người xung quanh. Giúp trẻ hiểu quan tâm, chia sẻ giúp đỡ mang lại niềm vui cho người khác và cho chính mình.

Biện pháp 3: Dạy trẻ biết quan tâm, giúp đỡ bạn khuyết tật

Với đặc điểm của trẻ khuyết tật đa số trẻ có ý thức tự vệ sinh cá nhân kém, trẻ không biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, trẻ không biết rửa tay bằng xà phòng, lau mặt, rửa mặt…và đặc điểm của trẻ là hay quên và không thành nề nếp như các trẻ khác ở trong lớp. Chính vì vậy trẻ khuyết tật học hòa nhập rất cần sự quan tâm, giúp đỡ từ cô giáo và các bạn cùng lớp.

Trong lớp 5TA do tôi phụ trách có cháu Trần Minh Hằng bị bệnh tim bẩm sinh dẫn đến chậm vận động và kém thị lực. Đầu năm học cháu vẫn đi lại còn khó khăn do xương chân rất yếu nên mỗi khi hoạt động ngoài trời hoặc đi vệ sinh cô giáo thường hỗ trợ dắt tay cháu đi, đồng thời nhắc nhở các bạn nhường bạn đi trước tránh va vào nhau bị ngã. Cháu rất tự ti và không muốn tham gia hoạt động cùng các bạn nên tôi thường xuyên trò chuyện cùng cháu. Trong hoạt động chơi các góc tôi thường xuyên chơi cùng cháu Hằng, trong hoạt động học tôi thường khen cháu trước các bạn cùng lớp khi cháu thực hiện được những yêu cầu cô đưa ra. qua 2 tuần học các trẻ khác bắt đầu nhường đồ chơi cho Hằng và chơi cùng bạn, 2 tuần học sau đó đã có nhiều bạn nhường nhịn, giúp đỡ bạn Hằng những việc khác như lấy ghế giúp bạn, nhường bạn đi vệ sinh trước, nhường bạn rửa tay trước..Cho đến thời điểm hiện tại thì 100% các bạn trong lớp đều sẵn sàng nhường nhịn và giúp đỡ bạn Hằng trong mọi hoạt động và qua phản ánh của Phụ huynh bạn Hằng thì ngày nào bạn Hằng cũng muốn mẹ đưa đi học sớm để chơi cùng các bạn.

Đặc biệt có những bé hiếu động, không kiểm soát được hành vi, đầu năm chúng tôi rất khó xử khi suốt ngày phải xin lỗi phụ huynh vì bé đánh bạn. Sau một thời gian tìm hiểu được bé sống rất tình cảm, thích được chơi cùng các bạn nhưng nếu các bạn chỉ cần phản ứng nhẹ làm bé không đạt được mong muốn là bé có thể quay sang đấm bạn ngay. Chúng tôi chia nhau quan sát và ở bên cháu mọi hoạt động có thể, nếu thấy cháu có biểu hiện hiếu động thì nhìn vào mắt cháu và nói “Con không được đánh bạn, không làm bạn buồn nhé”. Đồng thời chúng tôi cũng giải thích cho các bé khác hiểu và chia sẻ với bạn, không khó chịu khi bạn đến gần. Nếu cô thấy bạn này đẩy bạn khác thì cô bảo với bạn bị đẩy nói một cách cương quyết nhưng ôn tồn với bạn mình những gì bé không thích. Ví dụ: Mình không thích khi bạn xô đẩy mình như vậy. Cánh tay là để dắt tay nhau đoàn kết, không phải để đẩy nhau…Sau một thời gian kiên trì cùng với sự chia sẻ của các bé trong lớp tôi đã giúp các bé hoà nhập vui chơi, chan hoà cùng các bạn.

Biện pháp 4. Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ thông qua các hoạt động ngoại khóa

 Có thể nói các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là việc tổ chức hiệu quả các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực .Thông qua đó trẻ được học và chia sẻ các kĩ năng sống với cô giáo, bạn bè và cha mẹ. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã cùng đồng nhiệp và ban đại diện phụ huynh của lớp xây dựng  kế hoạch hoạt động ngoại khóa cho các con, tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội: Ngày 20/10, ngày Tết Trung Thu, Noel, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3,  sinh nhật tháng của trẻ, với mỗi ngày hội chúng tôi cố gắng  sử dụng một hình thức tổ chức riêng nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động.

Ví dụ : Hoạt động ngoại khóa ngày phụ nữ việt nam 20/10

Trước ngày tổ chức lễ hội tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra ý định, hình thức  tổ chức và thăm dò ý kiến  của trẻ  về món quà tặng mẹ, tặng bà. Đến ngày 20/10 tôi tổ chức cho các contham gia hoạt động ngoại khóa làm quà tặng mẹ, tặng bà bằng các nguyên vật liệu khác nhau như: Những bông hoa làm bằng giấy ăn được xếp thành 1 lãng hoa, những tấm bưu thiếp được trang trí và viết những lời chúc yêu thương. Đó chính là thể hiện sự quan tâm, biết ơn của các bé đối với người bà, người mẹ yêu quý của mình.

Trong suốt những năm tháng tuổi thơ, bạn bè là một trong những người quan trọng nhất trong cuộc sống của một đứa trẻ. Nhiều tính cách trẻ em được hình thành bởi tình bạn mà trẻ có được trong suốt cuộc đời mình. Trên thực tế, trẻ em cũng có thể hình thành tình bạn cả tích cực và tiêu cực. Chính vì vậy, trẻ phải học hỏi không chỉ làm thế nào để có bạn bè trong suốt thời thơ ấu mà còn làm thế nào để hình thành tình bạn tích cực với các bạn đồng trang lứa của mình. Là cô giáo những người gần gũi trẻ nhất, có một số cách để chúng ta có thể giúp các bé yêu của mình có được tình bạn tích cực, biết yêu thương chia sẻ với bạn bè như bên cạnh việc khuyến khích trẻ chơi thân ái đoàn kết với các bạn trong lớp, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động đòi hỏi trẻ phải thể hiện cảm xúc, sự quan tâm chia sẻ và hợp tác với nhau như tổ chức sinh nhật tháng, giao lưu giữa các lớp...

Ví dụ 2: Sinh nhật tháng của trẻ

Thường trong một tháng sẽ có từ 1 đến 4 trẻ có sinh nhật. trước khi tổ chức sinh nhật tập thể cho các bé tôi thường hỏi ý kiến các bạn khác xem chúng ta sẽ chuẩn bị quà gì cho các bạn, làm như thế nào, khi tặng quà cho bạn con sẽ nói gì để chúc mừng các bạn. Đó chính là dạy trẻ thể hiện sự quan tâm của mình với bạn bè xung quanh.

Biện pháp 5: Giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ qua hoạt động học

Như chúng ta đã biết hoạt động học được tổ chức hàng ngày một cách thường xuyên cho trẻ mầm non đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. bên cạnh việc củng cố các kiến thức cũ, cung cấp kiến thức mới thì chúng ta còn phải lồng ghép các nội dung giáo dục khác vào hoạt động học. Đặc biệt nội dung giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ với người khác là một nội dung không thể thiếu khi chúng ta giáo dục trẻ mầm non.

Ví dụ: Trong giờ hoạt động âm nhạc với nội dung trọng tâm là vận động minh họa bài “Cả nhà thương nhau”, nội dung kết hợp nghe hát bài “Cho con”  ngoài việc dạy trẻ biết cách vận động theo nhạc chúng ta có thể lồng ghép nội dung giáo dục trẻ người trong cùng một gia đình phải biết bảo vệ, yêu thương, che chở cho nhau.

Bên cạnh việc giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm giúp đỡ người thân chúng ta cần giáo dục trẻ biết yêu thương và giúp đỡ bạn bè xung quanh bằng cách chia sẻ đồ chơi của mình với bạn, giúp đỡ bạn khi bạn khó khăn, tăng bạn những món quà ý nghĩa hoặc giáo dục trẻ biết chia sẻ giúp đỡ bạn ngay trong những hoạt động học thường ngày.

Ví dụ: Trong hoạt động phát triển ngôn ngữ với bài thơ “ Tình bạn”

Hôm nay đến lớp

Thấy vắng Thỏ Nâu

Các bạn hỏi nhau

Thỏ đi đâu thế?

“Gấu liền nói khẽ

Thỏ bị ốm rồi!

Này các bạn ơi

Đi thăm Thỏ nhé

Gấu tôi mua khế

Khế ngọt lại thanh”

Mèo tôi mua chanh

Đánh đường mát ngọt

Hươu mua sữa bột

Nai sữa đậu lành

Chúc bạn khẻo nhanh

Cùng nhau đến lớp

Học tập thật tốt

Xứng đáng cháu ngoan

Trò giỏi kết đoàn

Thắm tình bè bạn

 

Từ bài thơ cô có thể đặtt ra các câu hỏi như: Bạn Thỏ Nâu bị làm sao? Khi biết bạn Thỏ nâu bị ốm các bạn trong lớp đã làm gì? Các bạn đã quan tâm, giúp đỡ bạn Thỏ Nâu như thế nào? Nếu như trong lớp mình có bạn bị ốm chúng ta sẽ làm như thế nào nhỉ?. Từ đó cô giáo dục trẻ biết quan tâm, hỏi han, động viên các bạn khác khi bạn bị ốm hoặc gặp khó khăn.

Biện pháp 6: Kết hợp cùng phụ huynh để rèn sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ.

Yêu thương trước hết phải bắt nguồn từ gia đình. Cha mẹ có yêu thương, chia sẻ với  con cái thì con cái mới khôn lớn thành người và con cái cũng phải biết ơn, biết yêu thương chia sẻ với cha mẹ thì đó mới là con ngoan.

Trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ sẽ giúp trẻ định hình nhân cách. Nhân cách của trẻ không phải ngẫu nhiên mà có, nó được hình thành trên cơ sở giáo dục, mà trong đó giáo dục gia đình là những bước đi đầu tiên, quan trọng. Cha mẹ phải biết rằng trước khi trẻ theo học ở bất kỳ môi trường giáo dục nào thì môi trường giáo dục đầu tiên trẻ tiếp xúc đó chính là môi trường giáo dục gia đình. Trong môi trường đó cha mẹ chính là những người thầy, người cô hướng dẫn trẻ. Chính vì vậy gia đình và nhà trường mà cụ thể là cha mẹ trẻ với giáo viên chủ nhiệm lớp phải là những người bạn đồng hành trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Xác định được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường ngay từ đầu năm học khi mới đón trẻ vào lớp chúng tôi luôn tiếp xúc với phụ huynh với một thái độ tích cực, thân thiện và chia sẻ, trao đổi cụ thể với phụ huynh về chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường, nắm bắt kịp thời những thông tin về đặc điểm tâm lý tính cách của cá nhân trẻ, mời phụ huynh vào lớp làm quen với một số sinh hoạt của các con.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với phụ huynh để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ biết tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ để kịp thời có biện pháp giáo dục phù hợp. Thường xuyeentrao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy trẻ với phụ huynh. Phụ huynh là những người đầu tiên chia sẻ những mong muốn, nguyện vọng của mình khi gửi con ở trường mầm non, còn  tôi chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh và đưa ra mục tiêu “Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ” phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ và có nhiều đóng góp quý báu

Muốn hình thành cho trẻ kỹ năng biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương người khác thì chính bản thân cha mẹ trẻ và người thân trong gia đình phải là tấm gương để trẻ noi theo. Chỉ là một hành động nhỏ như bố giúp mẹ nhặt rau khi mẹ đang nấu cơm hoặc mẹ mua thuốc cho bố uống khi bố bị ốm cũng sẽ khợi dậy cho trẻ sự quan tâm người khác

Bên cạnh việc trao đổi trực tiếp tôi còn thông báo, trao đổi với phụ huynh thông qua  tin nhắn điện tử hoặc tình hình học tập của trẻ qua zalo nhóm lớp để những phụ huynh đi làm xa có thể nắm bắt được tình trạng của con mình tại lớp. Mặt khác trong các giờ đón và trả trẻ tôi tích cực tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm cùng các bậc phụ huynh về việc giáo dục các kỹ năng cho trẻ đặc biệt là rèn kỹ năng biết quan tâm, chia sẻ cho trẻ. Quan trọng hơn đó chính là tạo điều kiện để phụ huynh được tiếp xúc với môi trường học tập, sinh hoạt của trẻ , có điều kiện gần gũi cô giáo từ đó tạo sợi dây liên kết của phụ huynh, giáo viên và nhà trường để giúp trẻ được sống trong một môi trường giáo dục tốt nhất.

          4.4. Những điểm khác biệt của giải pháp:

Sau thời gian nghiên cứu và áp dụng sáng kiến bản thân tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt ở trẻ, chất lượng giảng dạy được nâng lên, bản thân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn trong việc giáo dục các kỹ năng cho trẻ. Trẻ trong lớp tôi đã biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương mọi người. Trẻ đã tự lập trong công việc, biết tự phục vụ bản thân mà không cần phiền hà đến người khác.

Không những thế trẻ trở nên hoà đồng, đoàn kết với các bạn, ít có biểu hiện trầm cảm, lo lắng, đồng thời ngôn ngữ của trẻ cũng phát triển, do đó trẻ sẽ dễ hòa nhập hơn. Đó là niềm vui không chỉ dành cho các bậc cha mẹ mà còn là niềm vui của cô giáo mầm non, của những người làm công tác giáo dục như tôi.

Các biện pháp tôi đưa ra còn giúp trẻ lắng nghe, quan sát, thực hành trải nghiệm và tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân trẻ.

Rèn luyện kĩ năng sống, đặc biệt là kỹ năng biết quan tâm, yêu thương, chia sẻ  không đơn thuần là cung cấp kiến thức cho trẻ mà còn trang bị những kĩ năng cần thiết cho chính bản thân trẻ chuẩn bị bước vào một môi trường học tập mới ở trường tiểu học.

4.5. Khả năng áp dụng của giải pháp

- Sáng kiến đã được áp dụng cho các bé lớp mẫu giáo 5 tuổi A và đạt được kết quả rất khả quan. Đồng thời sáng kiến có thể áp dụng cho tất cả các bé mẫu giáo 5-6 tuổi tại trường mầm non Phú Xuyên và trong toàn Huyện, vì các biện pháp mà sáng kiến đưa ra rất phù hợp với điều kiện của trường mầm non, của địa phương và đặc biệt  phù hợp với khả năng nhận thức và tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.

5. Những thông tin cần được bảo mật: Không

6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến

Nghiên cứu tài liệu, tìm tòi các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho trẻ thể hiện bản thân.

Nghiên cứu các hoạt động tham quan, trải nghiệm, thí nghiệm cho trẻ trong trường mầm non.

Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh cho trẻ được thực hành, thể hiện bản thân tại gia đình.

Sưu tầm các laoị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ.

7. Hiệu quả, lợi ích thu được

7.1. Theo ý kiến tác giả

Qua thời gian một năm học áp dụng các biện pháp của sáng kiến vào lớp 5 tuổi A trường mầm non Phú xuyên do tôi phụ trách, tôi đã thu được các kết quả đáng kể như sau.

* Về phía trẻ.

 trong quá trình thực hiện, tôi thấy trẻ ở lớp tôi rất hứng thú, phát triển khả năng tư duy cao. Trẻ tò mò, thích khám phá. Mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp, mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân. Một số trẻ nhút nhát đã  cởi mở hơn và hoà đồng cùng các bạn.

Qua việc áp dụng các biện pháp trên, qua thực tế các hoạt động ở lớp            5 tuổi A năm học 2021- 2022. trẻ lớp tôi đã đạt được kết quả như sau (Thời điểm tháng 4 năm 2022)

 

Nội dung khảo sát

Tổng số trẻ được khảo sát

Kết quả khảo sát

Đạt

Tỷ lệ

%

Chưa đạt

Tỷ lệ

%

Biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè, bố mẹ, cô giáo

35

32

91.4

3

8.6

Biết chia sẻ cùng bạn và mọi người xung quanh

35

34

97.1

1

2.9

Biết nhường nhịn và rủ bạn cùng chơi

35

31

88.6

4

11.4

Biết cảm ơn và xin lỗi khi cần

35

35

100

0

0

Mạnh dạn trong giao tiếp

35

30

85.7

5

14.3

Nhìn vào bảng khảo sát trên ta thấy sau một năm học áp dụng sáng kiến trẻ đã có sự thay đổi tích cực về khả năng biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ bạn bè và người thân xung quanh. Đặc biệt là 100% trẻ đều biết cảm ơn và xin lỗi khi cần thiết.

* Về phía cô:

Cô giáo đã nắm bắt và hiểu được điểm tâm sinh lý của trẻ. Tạo được sự gần gũi, thân thiện với trẻ, với phụ huynh.

Cô giáo đã linh động, sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. Tạo được môi trường hoạt động cho trẻ thoải mái, mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân. Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người khác. Đồng thời nắm chắc được các nội dung, kiến thức, kỹ năng rèn sự quan tâm, chia sẻ cho trẻ

* Về phía phụ huynh

Sau khi được nghe giáo viên tuyên truyền về tầm quan trọng của việc hình thành và rèn kỹ năng quan tâm, chia sẻ, yêu thương cho trẻ, Các bậc phụ huynh đều hoan nghênh, tán thưởng và cùng kết hợp với giáo viên quan tâm chăm sóc, dạy dỗ con em mình ngày càng tốt hơn. Chính vì vậy càng ngày phụ huynh càng tin tưởng vào chất lượng chăm sóc giáo dục của lớp cũng như của nhà trường.

Từ những lợi ích thu được tôi nhận thấy sáng kiến của mình đã phần nào góp phần vào việc giáo dục trẻ phát triển một một cách toàn diện phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, với điều kiện lớp học và khả năng nhận thức của trẻ. Trẻ không còn nhút nhát mà tự tin thể hiện bản thân mình trước cuộc sống xung quanh, đồng thời cũng tự tin hơn để bước vào môi trường học tập mới tại trường tiểu học.

7.2. Theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: Không có

8. Danh sách những người tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu: Không có

Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 

Xác nhận của ban giám hiệu

Hiệu trưởng

Phú xuyên, ngày 17 tháng 4 năm 2022

Người viết

 

 

 

Phạm Thị Nguyệt

Một số ảnh hoạt động

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 23
Tháng 09 : 1.594
Năm 2022 : 10.563