Tuesday, 27/09/2022 - 05:21|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Xuyên

Sáng kiến: "Biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi B trường mầm non Phú Xuyên”

1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thanh Tĩnh - Chức vụ: Giáo viên

Trường mầm non Phú Xuyên - Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên.

2. Lĩnh vực áp dụng: Áp dụng trong lĩnh vực phát triển thể chất với Phương pháp giáo dục trẻ.

3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:

Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu từ ngày 15 tháng 9 năm 2021.

4. Mô tả bản chất của sáng kiến

4.1. Tính mới của giải pháp:

Sáng kiến đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển vận động trong hoạt động giáo dục thể chất. Xây dựng được môi trường giúp trẻ tích cực hoạt động, trẻ được hoạt động ở mọi lúc mọi nơi, rèn cho trẻ thói quen tích cực hoạt động, các vận động cơ bản được phối hợp liên hoàn.

Phát triển thể chất còn giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vận động tạo cho trẻ tinh thần thoải mái, vui vẻ, giúp phát triển mối quan hệ giữa cô và trẻ tốt hơn, trong phối hợp vận động giữa trẻ và trẻ. Khi kết hợp giữa âm nhạc với thể dục giúp trẻ thể hiện được tốt hơn, đẹp và đều hơn.

Trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong mọi hoạt động, chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình, có hứng thú tham gia vào các hoạt động cùng cô và các bạn.

Trong quá trình thực hiện tôi luôn tìm tòi và lựa chọn những biện pháp tổ chức mới, áp dụng một số phần mềm, ứng dụng như capcut, vyond để tạo video, làm phim hoạt hình ngay cả thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà khi không đến trường học trực tiếp vẫn nhằm tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động thể chất phù hợp với điều kiện của lớp và nhận thức của trẻ.

Các biện pháp mà sáng kiến đưa ra lần đầu tiên được áp dụng tại lớp 2 tuổi B trường mầm non Phú xuyên và chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin hay sách tài liệu trước đó.

4.2. Tính khoa học:

Phát triển thể chất là hoạt động nâng cao thể lực, sức khỏe của trẻ, cơ thể phát triển cân đối hài hòa giúp trẻ phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển về mặt tình cảm – xã hội cũng như thẩm mỹ. Giáo dục thể chất là một trong những mục tiêu quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ thông qua các hoạt động: Đi, chạy, nhảy, bò, trườn, tung, ném….Thông qua những hoạt động đó trẻ có nhiều cơ hội để luyện tập vận động hình thể và sự dẻo dai, khéo léo của cơ thể. Đòi hỏi các thao tác, kỹ năng và vận động phải linh hoạt, nhanh nhẹn hơn.

Phát triển vận động là một trong những nhiệm vụ của giáo dục phát triển thể chất nhằm góp phần phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Các hoạt động phát triển thể chất nhằm nâng cao thể lực sức khỏe cho trẻ. Hoạt động luyện tập giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động, đồng thời giúp trẻ có sức khỏe tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hoà.

Vận động còn là một trong những điều kiện cơ bản để trẻ phát triển nhận thức về thế giới xung quanh, trẻ càng biết được nhiều động tác, biết nhiều kĩ năng vận động thì trẻ càng có cơ hội tiếp xúc, khám phá thế giới xung quanh, tạo điều kiện tốt để trẻ tham gia vào hoạt động và trẻ tích lũy được nhiều kinh nghiệm qua các hoạt động đó, nhờ thế vốn kiến thức của trẻ tăng lên đồng thời khi thực hiện các yêu cầu của vận động cũng giúp thêm cho trẻ rèn một số kĩ năng nhận thức như sự chú ý, kiên trì và tính cẩn thận.

Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động phức hợp và các chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay bị giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. Ngoài ra những trẻ ít vận động còn có khả năng hay mắc các bệnh về đường hô hấp. Những nghiên cứu của nhà khoa học đã chứng minh, trẻ càng thực hiện đa dạng các vận động bao nhiêu thì lượng thông tin được chuyển về não bộ càng nhiều bấy nhiêu và chính điều đó đã thúc đẩy trí tuệ của trẻ phát triển một cách mạnh mẽ.

  Sáng kiến Biện pháp nâng cao chất lượng  phát triển thể chất cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi B trường mầm non Phú Xuyên”có cơ sở lý luận, có luận cứ khoa học xác thực phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Sáng kiến được trình bày theo đúng cấu trúc, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ áp dụng với trường mầm non.

4.3 Tính thực tiễn

Từ khả năng phát triển thể chất của trẻ tại lớp tôi đang phụ trách, bản thân tôi nhận thấy rằng việc phát triển thể chất cho trẻ thông qua các hoạt động là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nhưng hiện tại việc quan sát, thực hiện vận động thô, vận động tinh của trẻ tại lớp 2 tuổi B trong hoạt động thể chất chưa được cao nên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi hứng thú tích cực tham gia hoạt động thể chất tại trường mầm non Phú Xuyên.

4.3.1 Thực trạng của sáng kiến “Biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi B trường mầm non Phú Xuyên

a. Thuận lợi:

Luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng giáo dục huyện, ban giám hiệu trường mầm non Phú Xuyên luôn sát cánh cùng giáo viên giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, tạo điều kiện, khuyến khích giáo viên phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục.và sự quan tâm của các ban ngành đoàn thể ở địa phương.

Trường đã đạt trường chuẩn quốc gia nên cơ sở vật chất, môi trường trong và ngoài lớp học được xây dựng khang trang rất thuận lợi cho việc phát triển vận động của trẻ.

Là một giáo viên có trình độ trên chuẩn, có tâm huyết với ngành học, yêu nghề, mến trẻ, luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

Các cháu đi học được sắp xếp vào lớp theo đúng độ tuổi của mình.

Đối với nhóm lớp tôi trực tiếp phụ trách tôi thấy đa số trẻ rất ngoan, đi học đều, trẻ mạnh dạn hứng thú tham gia vào các hoạt động.   

Tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động phát triển thể chất. Bản thân tôi luôn trau dồi kiến thức để làm sao đưa ra những phương pháp giảng dạy cho trẻ một cách tốt nhất giúp trẻ lĩnh hội được kiến thức một cách tự nhiên và mang lại hiệu quả nhất.

b. Khó khăn

Do sự lây lan nhanh của dịch bệnh covid – 19 và ngày càng diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên việc trẻ được đến trường đi học trực tiếp bị ngắt quãng, giám đoạn, trẻ phải nghỉ dịch ở nhà học onlink nên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiếp thu cũng như việc tổ chức các hoạt động cho trẻ nói chung và hoạt động phát triển thể chất cho trẻ nói riêng.

Sự chú ý có chủ định của trẻ ở lứa tuổi này chưa cao dễ bị phân tán khi hoạt động ở môi trường ngoài lớp học, trẻ chưa tập chung chú ý quan sát cô giáo hướng dẫn, làm mẫu. Trẻ trong lớp tuy cùng độ tuổi nhưng sự nhận thức của trẻ trong lớp chưa đồng đều nên còn gặp khó khăn trong việc tổ chức hoạt động vận động cùng nhau cho trẻ.

Còn 3 trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm chạp, uể oải khi vận động, trẻ nhanh cảm thấy mệt mỏi.

Trẻ thực hiện các vận động chưa tốt, cô giáo cần phải hướng dẫn nhiều lần và tập cùng trẻ thì trẻ mới thực hiện được.

Đa số phụ huynh đi làm công ty để trẻ ở nhà cho ông bà chăm sóc nên việc kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh còn hạn chế.

Từ những lý do nói trên đã dẫn đến hiệu quả của việc hướng dẫn trẻ thực hiện các vận động ở lớp nhà trẻ chưa đạt kết quả như yêu cầu đề ra. Và ngay từ đầu năm học tôi đã khảo sát tình hình thực tế tại lớp 2 tuổi B cụ thể như sau:

(thời điểm tháng 9/2021)

* Bảng khảo sát trẻ lớp 2 tuổi B trước khi thực hiện áp dụng giải pháp.

Nội dung

Tổng số trẻ

Trẻ đạt

Tỷ lệ %

Trẻ

chưa đạt

Tỷ lệ %

Trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi

 

 

25

 

22

 

88 %

 

3

 

12%

Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi tham gia vận động.

8

32%

17

68%

Trẻ có khả năng vận động tốt

5

20%

20

80%

Qua kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ trẻ đạt còn thấp nên tôi rất băn khoăn về kết quả trên, Vì vậy, tôi đã mạnh dạn đưa ra giải pháp giúp trẻ tích cực vận động trong hoạt động phát triển thể chất của trẻ 24 - 36 tháng tuổi.

4.3.2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi B trường mầm non Phú Xuyên

* Giải pháp 1: Xây dựng bài tập vận động phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ đảm bảo tính khoa học, vừa sức với trẻ.

Để giúp trẻ phát triển được tốt thì điều đầu tiên giáo viên phải nắm được đó là đặc điểm tâm sinh lý cũng như hiểu rõ từng hoàn cảnh của từng trẻ trong lớp của mình phụ trách.

Ví dụ: Qua hoạt động trẻ tập làm quen một số động tác trong thể dục sáng như: Động tác tay, chân, lưng bụng, bật...., cô hướng dẫn, quan sát trẻ xem trẻ thực hiện được ở mức độ nào, với cách thực hiện như vậy thì những trẻ nào thực hiện tốt, trẻ nào thực hiện đạt và những trẻ nào chưa thực hiện được các động tác. Để từ đó giáo viên xây dựng kế hoạch phát triển thể chất cho trẻ trong lớp mình sát thực và phù hợp với trẻ trong lớp.

Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, khả năng tiếp thu của trẻ nhà trẻ, đồng thời dựa trên cơ sở kế hoạch của phòng giáo dục, của nhà trường tôi cũng đã xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ cho cả năm học. Xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng chủ đề, từng tuần, dựa theo phương châm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp khối lượng vận động từ ít đến nhiều và phải thường xuyên luyện tập, nâng dần độ khó của các bài tập để cơ thể trẻ quen dần với vận động, các cơ quan và hệ thống trong cơ thể tăng dần khả năng thích ứng, thường xuyên theo dõi cập nhật tình trạng phát triển của trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ thống tập luyện về sau. Bên cạnh đó tôi còn phân công cụ thể từng nội dung, phối hợp tốt với giáo viên cùng lớp để thực hiện kế hoạch đã đưa ra một cách chính xác, đầy đủ và kịp thời. Kết thúc mỗi tháng sau mỗi chủ đề tôi thường đánh giá sự phát triển của trẻ xem trong từng chủ đề những hoạt động mình đưa ra trẻ đã thực hiện được ở mức độ nào, đã đạt yêu cầu mình đặt ra cho trẻ hay chưa, còn trẻ nào chưa thực hiện được vận động cô đưa ra thì cần rèn luyện cho trẻ vào những hoạt động ý thích, hoặc có thể bổ xung thêm vào những chủ đề tiếp theo.

Bên cạnh đó thì khả năng nhận thức và tình trạng sức khỏe của trẻ trong lớp học không đồng đều, ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của cả lớp, tôi còn cần chú ý quan tâm hơn đến những trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ nhút nhát, rụt rè, hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Giải pháp này được thực hiện dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu rõ về đặc điểm cá nhân của từng trẻ trong lớp của mình phụ trách.

* Giải pháp 2: Lựa chọn và kết hợp các hình thức tổ chức phương pháp vận động phù hợp với sự phát triển của trẻ.

Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ tôi tiến hành thông qua nhiều hình thức giáo dục như: Trong hoạt động chơi tập có chủ định và ngoài hoạt động chơi tập có chủ định bao gồm vận động nhẹ nhàng buổi sáng chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan, vui chơi hội khỏe, giáo dục cá biệt, tuy nhiên thì hình thức chơi tập có chủ định là cơ bản vì trên hoạt động này các kiến thức, kỹ năng, kỹ sảo vận động được truyền thụ một cách có mục đích, hệ thống và có kế hoạch cụ thể. Toàn bộ nội dung giáo dục thể chất được diễn ra trên hoạt động có chủ định, còn các hình thức khác chỉ rèn luyện một khía cạnh nào đó của giáo dục thể chất. Trong quá trình hoạt động tuyệt đối không gây áp lực lên trẻ để trẻ thực sự hứng thú khi tham gia hoạt động qua đó tạo nên hiệu quả của việc phát triển tính tích cực vận động, điều đó không chỉ phụ thuộc vào cách lựa chọn phương pháp dạy học, mà còn phụ thuộc đáng kể vào các hình thức dạy học. Chính vì vậy trong hoạt động giáo dục thể chất tôi đã thường sử dụng một số hình thức như sau:

+ Hình thức tập cá nhân:

Hình thức này được sử dụng thường xuyên, chủ yếu vì rất phù hợp với khả năng nhận thức của lứa tuổi nhà trẻ.

Khi tiến hành hình thức tôi cho trẻ tập lần lượt bài tập dưới sự hướng dẫn cặn kẽ, tỉ mỉ của cô giáo, trong quá trình trẻ thực hiện tôi quan sát, nhận xét kết hợp với động viên khuyến khích trẻ thực hiện, qua đó để kiểm tra được khả năng thực hiện vận động của từng trẻ và sửa sai cho trẻ kịp thời, đúng lúc sẽ giúp cho trẻ thực hiện vận động đó một cách chính xác.

Ví dụ: Khi trẻ thực hiện vận động: Bò trườn qua vật cản. Tôi làm mẫu cho trẻ quan sát kết hợp với phân tích động tác chuẩn xác, rõ ràng với tốc độ vừa phải để trẻ quan sát được kỹ, sau đó hỏi trẻ lần lượt các bước thực hiện, tiến hành cho từng cá nhân trẻ lên thực hiện. Trong quá trình trẻ thực hiện vận động bò trườn qua vật cản tôi luôn quan sát kỹ xem trẻ nào đã thực hiện được, trẻ nào chưa thực hiện được vận động thì kịp thời sửa sai động tác cho trẻ ngay, bên cạnh đó vì là trẻ nhà trẻ sự kiên trì là chưa có nên cần động viên, khuyến khích trẻ kịp thời để trẻ thực hiện lại vận động đến khi trẻ thực hiện vận động đúng.

+ Hình thức tập theo nhóm:

Trong thời gian cho trẻ thực hiện tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 nhóm, tổ chức theo từng tốp nhỏ để đồng thời cùng lúc nhiều trẻ được thực hiện cùng một vận động, cô giáo cũng dễ quan sát trẻ và kịp thời giúp đỡ trẻ khi trẻ gặp khó khăn trong quá trình thực hiện bài tập.

Ví dụ: Trong hoạt động xâu vòng, nhón nhặt đồ vật hay xếp chồng các khối gỗ lên nhau tạo thành tòa tháp, nhà cao tầng… trẻ được thực hiện theo nhóm sẽ tạo thêm sự hứng thú, thi đua nhau và biết chia sẻ giúp đỡ nhau trong quá trình thực hiện.

+ Hình thức tập cả lớp:

Khi áp dụng hình thức này tôi cho tất cả trẻ trong lớp cùng thực hiện. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên cùng một lúc hướng dẫn toàn bộ trẻ, tạo điều kiện củng cố kỹ năng vận động, phát triển tố chất thể lực, tính tập thể, khả năng phối hợp vận động khi thực hiện bài tập.

Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập: “ Đứng co một chân” tôi cho trẻ tập đồng loạt tại chỗ để tạo được sự thi đua trong vận động này.

* Giải pháp 3: Tập luyện thể chất thường xuyên, liên tục, đúng giờ.

Buổi sáng sau khi ngủ dậy tập vài động tác thể dục đơn giản đã làm cho cơ thể cảm thấy sảng khoái, thoải mái, tràn đầy năng lượng cho một ngày hoạt động. Chính vì vậy mà hoạt động vận động thể dục nhẹ nhàng (Thể dục sáng) ở lớp vào mỗi buổi sáng sau giờ đón trẻ có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ, tập luyện thường xuyên như vậy làm cho các cơ quan trong cơ thể của trẻ được hoạt động tích cực thúc đẩy sự phát triển của những nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn, dần hình thành những kỹ năng vận động cần thiết. Vì vậy tôi cho trẻ vận động thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ đón trẻ. Thời gian tập khoảng 7 - 10 phút... khi trẻ tập tôi quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, tay cử động thoải mái, cơ thể thả lỏng tự nhiên không lên gân. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như khả năng thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2 - 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 3 - 4 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ, bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, bò, ném… thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp.

Khi cho trẻ tham gia hoạt động thể dục sáng tôi thường xuyên lựa chọn những bản nhạc, bài hát phù hợp với mỗi chủ đề, đặc biệt lựa chọn những bài hát có giai điệu phù hợp với từng hoạt động khác nhau, để cho trẻ hứng thú tham gia hoạt động theo âm nhạc cũng như phù hợp với động tác trẻ vận động.

Ví dụ: Tôi thường sử dụng những bản nhạc vui nhộn khi cho trẻ khởi động để tạo không khí rộn ràng giúp trẻ vui vẻ, háo hức vận động, bài tập phát triển trung thì tùy vào mỗi chủ đề, từng buổi tập mà cô giáo có thể cho trẻ tập theo nhịp hô đếm hoặc sử dụng nhạc cho trẻ tập, hồi tĩnh tôi thường lựa chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, chậm dãi cho trẻ đi nhẹ nhàng thả lỏng, hít thở đền để kết thúc bài tập thể dục sáng.

Lựa chọn đồ dùng dụng cụ cũng là điều mà tôi chú ý đến, đồ dùng, dụng cụ hỗ trợ động tác tôi sưu tầm và thay đổi thường xuyên để trẻ thích thú khi tập kết hợp tránh để trẻ nhàm chán với những đồ dùng sử dụng dài ngày. Trang bị dụng cụ như chai nhựa, nơ, vòng, hoa, cờ … phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập.

* Giải pháp 4: Phối kết hợp cùng với phụ huynh để giúp trẻ phát triển thể chất.

Trường mầm non là nơi mà cha mẹ trẻ tin tưởng và gửi gắm trẻ cho cô giáo, trẻ có khỏe mạnh, chăm ngoan thì cha mẹ mới yên tâm làm việc, hàng ngày đưa trẻ tới trường mầm non cô giáo chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ tới các hoạt động học, vui chơi. Với quãng thời gian dài trong ngày trẻ ở cùng với cô giáo, trẻ được tập luyện phát triển vận động là vấn đề quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động học tập của trẻ, cha mẹ trẻ cũng nhận thấy rõ tầm quan trọng này.

Hiểu được sự quan tâm của phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của người giáo viên, tôi suy nghĩ và tìm cách vận dụng với thực tế của lớp mình.

Trong các buổi họp phụ huynh đầu năm tôi tuyên truyền về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phát triển vận động đối với trẻ. Tuyên truyền phụ huynh thường xuyên theo dõi thực đơn ăn hàng ngày của trẻ ở trường và phối hợp ở nhà cùng chế biến món ăn hoặc thay đổi thực phẩm để trẻ có khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tập cho trẻ tập làm những công việc tự phục vụ bản thân, vừa sức với trẻ để tạo cho trẻ khả năng vận động tự phục vụ chính mình. Bên cạnh đó thông qua góc tuyên truyền tôi thường tìm kiếm trên mạng intenet, các loại sách báo, bài viết về vận động phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ gửi tới phụ huynh cùng phối hợp hướng dẫn trẻ.

Do dịch bện covid mà trẻ phải nghỉ học ở nhà trong thời gian dài, tôi đã cố gắng học hỏi để xây dựng các video hướng dẫn trẻ cùng thực hiện những bài tập vận động, các trò chơi để gửi cho phụ huynh thông qua zalo của nhóm lớp, sau mỗi buổi như vậy tôi luôn kiểm tra sự tương tác giữa phụ huynh với cô giáo bằng cách nhắc nhở phụ huynh quay video khi trẻ thực hiện vận động và gửi lại cho giáo viên. Qua đó mà tôi kiểm tra được mức độ trẻ thực hiện và đánh giá sự phát triển của trẻ ngay cả khi trẻ nghỉ học ở nhà.

Trong thời gian cuối tháng 3 đầu tháng 4 tôi đã được tham dự lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm vyond, nên tôi đã cố gắng học hỏi, mày mò và tìm hiểu phần mềm này để xây dựng được một số video tập phim hoạt hình về bốn lĩnh vực phát triển của lứa tuổi nhà trẻ nói chung, video hoạt hình về lĩnh vực phát triển thể chất nói riêng, tuy những tập phim chưa được hoàn hảo nhưng khi gửi cho trẻ trong lớp xem thì trẻ đã thấy rất thích thú và thu hút được sự quan tâm của trẻ cũng như phụ huynh xem.

4.4. Những điểm khác biệt của biện pháp:

Sau thời gian áp dụng sáng kiến tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt ở trẻ, chất lượng giảng dạy được nâng lên, bản thân tích lũy được vốn kinh nghiệm trong việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục cho trẻ. Trẻ trong lớp đã biết làm một số việc đơn giản để tự phục vụ bản thân mà không cần sự giúp đỡ của người lớn như: Cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, rửa tay, lau mặt, đi giầy dép, cất dọn đồ chơi gọn gàng, chủ động chào hỏi lễ phép không cần nhắc nhở như khi trẻ mới đi học đầu tháng 9, lấy ghế ngồi vào bàn tự xúc ăn không làm rơi vãi, giúp cô kê dọn giường ngủ....

Không những thế trẻ đã biết chơi hòa đồng, đoàn kết với bạn, trẻ nhanh nhẹn chủ động tích cực trong các hoạt động, được tự do vận động theo khả năng của mình, tự trải nghiệm, thậm trí trẻ có thể tự đưa ra ý kiến, động tác sáng tạo về vận động, trò chơi theo sự hiểu biết của trẻ, giáo viên đưa ra gợi ý khi cần thiết, khi trẻ nhận định sai cô củng cố đưa ra kết luận chính xác kiến thức cho trẻ, từ đó kích thích tính tò mò, ham học hỏi cho trẻ. Qua đó có thể khơi gợi lên hứng thú của trẻ khi tham gia vận động phát triển thể chất.

Một số hình ảnh hoạt động


Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 23
Tháng 09 : 1.594
Năm 2022 : 10.563